Tẩy chay hàng của đơn vị gây ô nhiễm để bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 10.6, trong hội thảo bảo vệ môi trường, phát triển bền vững do Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật VN, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng phát triển thương mại Việt tổ chức tại TPHCM, nhiều đại biểu cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường (MT) ngày càng tăng nghiêm trọng. Vấn nạn này đang đe dọa trực tiếp sự phát triển kinh tế, xã hội bền vững và sức khỏe của con người hiện tại và tương lai.

11062015_taychayhangcuadvgayON

Đối tượng gây ô nhiễm MT chủ yếu là hoạt động sản xuất của các nhà  máy tại các khu công nghiệp (KCN), làng nghề và sinh hoạt tại đô thị lớn. Để ngăn chặn có hiệu quả tệ việc ô nhiễm MT chúng ta cần thực hiện đồng bộ bằng nhiều giải pháp, trong đó có việc cần hoàn thiện nhanh hệ thống pháp luật. Quy định bắt buộc cho các công ty đầu tư hạ tầng phải xây dựng hệ thống thu gom xử lý khí thải, nước thải, rác thải tập trung. Đồng thời cũng cần có những chế tài, xử lý phạt  nặng về tài chính và cả hình sự để răn đe những hành vi cố tình vi phạm và làm ô nhiễm MT.

Bên cạnh đó, một số đại biểu cho rằng, biện pháp chế tài rất hiệu quả, đó là người tiêu dùng nên tẩy chay các sản phẩm của những đơn vị cố tình gây ô nhiễm MT.