Cần xử lý nghiêm lò đốt than gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở tổ dân phố Thành Công, TT Ea Pốk, H. Cư M’gar (Đắc Lắc) phải sống chung với tình trạng ô nhiễm khói bụi từ các lò đốt than của Đại lý phân bón-cà phê- nông sản Hồng Tự (đại lý Hồng Tự).

Người dân ở đây cho hay, tháng 12-2014, đại lý Hồng Tự xây dựng 9 lò đốt than củi và đi vào hoạt động, các lò than thường xuyên thải khói, mùi khét ra bên ngoài, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân trong khu vực. Một hộ dân bức xúc cho biết: “Vào những ngày cao điểm, các lò than thay phiên nhau hoạt động 24/24, mùi khói than nồng nặc, bao trùm cả vùng. Gió theo hướng nào là khói thải và mùi độc hại theo hướng đó hành các hộ dân lân cận; khói bụi của các lò than theo hướng gió tràn vào nhà, ngột ngạt và khó thở vô cùng. Biết khói than rất độc hại, nhiều hộ dân đã yêu cầu chủ lò than khắc phục nhưng chủ cơ sở vẫn làm ngơ”.

Quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm trên, cuối tháng 5-2015, một số người dân đã có đơn kiến nghị gửi lên UBND TT Ea Pốk đề nghị xem xét, giải quyết vấn đề này. Lãnh đạo TT Ea Pốk phản hồi với người dân là đã kiểm tra hành chính nhưng đại lý Hồng Tự không xuất trình được giấy tờ có liên quan. Chính quyền đã báo cáo vấn đề này lên huyện nhưng từ đó đến nay, huyện vẫn chưa thành lập đoàn liên ngành về kiểm tra, xử lý. Đến ngày 1-6, UBND TT Ea Pốk tiếp tục báo cáo sự việc lên UBND huyện đề nghị xử lý dứt điểm.

Liên quan đến khiếu nại của người dân, ông Trần Tuấn Ngọc- Trưởng phòng TN&MT H. Cư M’gar, khẳng định: “Nếu các lò than này hoạt động không phép, Phòng sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ ô nhiễm, sau đó tham mưu UBND huyện ra quyết định xử lý theo các quy định hiện hành”.

Việc đại lý Hồng Tự tự ý xây dựng lò đốt than trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến người dân tổ dân phố Thành Công rất bức xức. Do đó, các cấp chính quyền H. Cư M’gar, cần khẩn trương kiểm tra, xử lý dứt điểm vấn đề này để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.