Pháp khai tử 700.000 “khóa tình yêu” vì ô nhiễm

ThienNhien.Net – Hội đồng thành phố Paris tuyên bố sẽ cắt bỏ 700.000 “khóa tình yêu” trên thành cầu để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người dân.

Trong thời gian tới đây, các cặp đôi tới thành phố lãng mạn Paris của Pháp để tận hưởng tình yêu sẽ không còn được gắn ổ khóa lên chiếc “cầu tình yêu” nổi tiếng bắc qua sông Seine nữa, khi hội đồng thành phố tuyên bố sẽ mạnh tay “khai tử” toàn bộ những ổ khóa này.

Nguyên nhân khiến hội đồng thành phố đưa ra quyết định mạnh tay như vậy là vì từ lâu người dân địa phương đã kêu ca phàn nàn về việc khách du lịch để lại hàng trăm ngàn ổ khóa trên thành cầu Pont des Arts, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tổn hại đến sức khỏe người dân.

Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên "cầu tình yêu" Pont des Arts. (Ảnh: Dân Việt)
Một cặp đôi chụp ảnh cưới trên “cầu tình yêu” Pont des Arts. (Ảnh: Dân Việt)

Từ thứ Hai tới đây, nhân viên vệ sinh của thành phố được trang bị kìm cộng lực sẽ cắt bỏ toàn bộ những chiếc khóa tình yêu đã được gắn trên thành cầu, biểu tượng cho “tình yêu vĩnh cửu” của các cặp đôi lãng mạn.

Trước đây, những đôi tình nhân từ khắp nơi trên thế giới khi đến thăm cầu Pont des Arts đều chuẩn bị một ổ khóa có khắc tên hai người, bấm ổ khóa vào thành cầu và sau đó ném chìa khóa xuống sông Seine với niềm tin rằng tình yêu của họ sẽ mãi mãi bền chặt như ổ khóa này.

Tuy nhiên hồi năm ngoái, một phần thành cầu bằng kim loại đã sập xuống sông dưới sức nặng của hàng ngàn ổ khóa, gây nguy hiểm cho người đi bộ trên cầu. Ngoài ra, người dân xung quanh còn than phiền rằng những chiếc chìa khóa mà các cặp tình nhân ném xuống sông đang gây ô nhiễm kim loại nặng nề cho nguồn nước.

Các quan chức cơ quan Y tế và An toàn Pháp khẳng định từ nay trở đi sẽ cấm du khách gắn “khóa tình yêu” lên thành cầu, bởi hành vi này gây “xuống cấp lâu dài cho di sản và đe dọa đến sự an toàn của người khác”.

Những chiếc ổ khóa tình yêu gắn trên thành cầu Pont des Arts. (Ảnh: Dân Việt)
Những chiếc ổ khóa tình yêu gắn trên thành cầu Pont des Arts. (Ảnh: Dân Việt)

Chính quyền thành phố cũng sẽ thay thế thành cầu bằng các tấm thủy tinh hữu cơ “chống ổ khóa” làm nản lòng các cặp đôi vẫn muốn thể hiện sự lãng mạn của mình trên cầu.

Sáng kiến này của hội đồng thành phố Paris bắt đầu từ chiến dịch “Nói không với khóa tình yêu” do người dân Paris phát động trên Facebook để chấm dứt hành vi mà họ gọi là “nhức mắt”.

Phó Thị trưởng Paris Bruno Julliard cho biết: “Paris là kinh đô tình yêu, chúng tôi rất tự hào về điều đó, nhưng có nhiều cách đẹp hơn để thể hiện tình yêu hơn là gắn khóa lên thành cầu”.

Ước tính hiện có tới hơn 700.000 ngàn “ổ khóa tình yêu” đã được gắn lên thành cầu Pont des Arts, khiến mỗi đoạn lan can cầu phải chịu sức nặng tới 500 kg của những ổ khóa bằng kim loại này.