“Cát tặc” lợi dụng địa bàn giáp ranh để rút ruột sông Hồng

ThienNhien.Net – Ngày 27-3, Công an huyện Phú Xuyên đang tạm giữ 2 tàu khai thác, thu mua cát trái phép trên sông Hồng đoạn qua địa bàn huyện huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội.

Vào đêm 24-5, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường CAH Phú Xuyên phối hợp với Đồn Công an Văn Nhân làm nhiệm vụ trên đoạn sông Hồng thuộc địa phận xã Thụy Phú, huyện Phú Xuyên đã phát hiện một tàu do Phạm Duy Nhất, 40 tuổi, trú ở Hậu Lộc, Thanh Hóa điều khiển, đang có hành vi thu mua cát trái phép từ tàu xi măng do Nguyễn Bình Minh, 34 tuổi, trú xã Nam Triều, huyện Phú Xuyên.

Chủ tàu Phạm Duy Nhất khai nhận chạy tàu từ Thanh Hóa đến địa bàn Phú Xuyên thì dừng lại thu mua cát rồi chở về tỉnh Ninh Bình bán cho các đầu nậu với giá dao động từ 60-70 nghìn đồng/m3. Biện minh cho hành động của mình, chủ tàu Phạm Duy Nhất  một mực cho rằng đây là lần đầu tiên thu mua cát và cũng không biết là nơi đây không được phép khai thác cát. Lực lượng công an đã tiến hành lập biên bản, tạm giữ phương tiện để hoàn thiện hồ sơ xử lý.

Lực lượng công an kiểm tra 2 chiếc tàu khai thác, mua bán cát trái phép. (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Lực lượng công an kiểm tra 2 chiếc tàu khai thác, mua bán cát trái phép. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Trung tá Trương Tuấn Phong, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường, CAH Phú Xuyên cho biết: Địa bàn quản lý có đặc thù là tiếp giáp với 2 huyện của tỉnh Hưng Yên, chính vì thế các đối tượng thường lợi dụng để khai thác cát trái phép tại khúc sông này. Ban ngày, tàu thuyền đậu địa phận tỉnh Hưng Yên nhưng cứ đêm xuống là sang đất Phú Xuyên để khai thác. Trong khi đó, CBCS của đội ít, thiếu phương tiện để truy bắt nên việc bắt quả tang tàu khai thác cát là vô cùng gian nan.

Nằm ở địa bàn giáp ranh nên việc bắt giữ "cát tặc" hết sức khó khăn. (Ảnh: An ninh Thủ đô)
Nằm ở địa bàn giáp ranh nên việc bắt giữ “cát tặc” hết sức khó khăn. (Ảnh: An ninh Thủ đô)

Trong thời gian tới, Công an huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng đồng bộ triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, bảo vệ hệ thống đê điều và tài sản của nhân dân trong mùa mưa bão.