Giới thiệu dự án đầu tư xe buýt sử dụng khí CNG tại tỉnh Đồng Nai

ThienNhien.Net – Từ nay đến năm 2020, Công ty Cổ phần Vận tải Sonadezi ở Đồng Nai sẽ đầu tư hơn 630 tỷ đồng để thực hiện dự án xe buýt sử dụng khí CNG.

Xe buýt của Công ty Vận tải Sonadezi. (Ảnh: www.vantaisonadezi.com.vn)
Xe buýt của Công ty Vận tải Sonadezi. (Ảnh: www.vantaisonadezi.com.vn)

Trong số vốn trên, từ nay đến cuối năm, Công ty sẽ mua mới 162 xe sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén (CNG) và xây 2 trạm nạp khí CNG.

Từ năm 2016-2020, doanh nghiệp này sẽ mua thêm 393 xe và xây dựng thêm 5 trạm nạp khí CNG.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp ngày 27/5, giữa Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành để bàn việc đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu khí thiên nhiên nén CNG hoạt động trên một số tuyến vận tải hành khách công cộng và đưa rước công nhân địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo Công ty Cổ phần Vận tải Sonadezi (chủ đầu tư dự án), những năm qua, Đồng Nai có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, hàng chục khu công nghiệp trong tỉnh đã đi vào hoạt động. Dân số đông dẫn đến nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng của người dân tỉnh Đồng Nai tăng.

Khảo sát sơ bộ cho thấy năm nay Đồng Nai có trên 22 triệu lượt khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và đến năm 2020 con số này đạt trên 32 triệu lượt người.

Mặt khác, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đã dẫn đến tình trạng ùn tắc giờ cao điểm tại một số điểm trọng yếu kèm theo ô nhiễm môi trường và tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.

Do đó, dự án này ra đời sẽ góp phần hạn chế khí thải, cải thiện chất lượng môi trường đô thị trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, đảm bảo tiêu chí “phương tiện vận tải hành khách thân thiện môi trường” như mục tiêu của tỉnh Đồng Nai đã đề ra.

Để thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Vận tải Sonadezi cho biết sẽ cần 3.500m2 đất để xây dựng 7 trạm nạp và doanh nghiệp này đang đề nghị tỉnh Đồng Nai tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi cũng như có chính sách trợ giá cho các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG; đồng thời, ưu tiên bố trí quỹ đất đặt các trạm nạp, phục vụ vận tải công cộng và tạo điều kiện, hỗ trợ miễn thuế nhập khẩu phương tiện sử dụng, trang thiết bị cung ứng nhiên liệu CNG.

Ghi nhận những đề xuất của Công ty Cổ phần Vận tải Sonadezi, tại cuộc họp, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai nhận định xu hướng và yêu cầu của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới là sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng dùng nhiên liệu sạch.

Dự án xe buýt sử dụng khí CNG tuy hiệu quả kinh tế không cao nhưng lại đảm bảo an toàn và tốt cho môi trường nên tỉnh sẽ hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tiến tới thay thế dần toàn bộ xe buýt chạy dầu diesel sang sử dụng xe buýt chạy khí CNG.