Kết luận vụ chặt cây xanh: Lãnh đạo TP.Hà Nội có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra

ThienNhien.Net – Sáng nay (19.5), Thanh tra TP.Hà Nội chính thức công bố kết luận thanh tra vụ cải tạo, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố gây bức xúc dư luận thời gian qua.

Lãnh đạo TP.Hà Nội có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thay thế cây xanh ở Hà Nội. (Ảnh: Báo Lao động)
Lãnh đạo TP.Hà Nội có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thay thế cây xanh ở Hà Nội. (Ảnh: Báo Lao động)

Lãnh đạo Hà Nội có một phần trách nhiệm

Theo kết luận này, việc thay thế, cải tạo, chỉnh trang cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu sót. Cụ thể, trong việc triển khai thực hiện, kết luận thanh tra chỉ rõ đây việc làm hệ trọng và nhạy cảm, tác động trực tiếp không chỉ đến cảnh quan, môi trường mà còn tác động đến tình cảm, đời sống sinh hoạt nhân dân. Tuy nhiên, khi triển khai, Sở Xây dựng chưa tranh thủ rộng rãi ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, cộng đồng dân cư nơi chịu tác động ảnh hưởng. Công tác thông tin, tuyên truyền trước và trong quá trình cải tạo, thay thế cây xanh chưa thực hiện tốt, chưa sâu rộng nên chưa tạo được sự đồng thuận cao của người dân sở tại và nhân dân Thủ đô.

Trong Đề án, tiêu đề một số mục nêu chung chung, chưa nêu rõ tiêu chí để đánh giá, phân định và làm rõ số lượng cây dự kiến phải chặt hạ, thay thế do có nguy cơ đổ gãy, cây khô chết, cây mục, cây che khuất tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông và an toàn tính mạng, tài sản của người dân trong tổng số 2.208 cây.

Thanh tra Hà Nội chỉ rõ những vấn đề còn nêu quá chung chung là số lượng cây dự kiến chuyển để trồng theo quy hoạch, số cây từng bước thay thế do cây không đúng chủng loại đô thị, cây cấm trồng, cây có nhiều sâu bọ ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường đô thị; số cây trồng thay thế, số lượng cây dự kiến trồng bổ sung mới tại các tuyến phố, tại dải phân cách… Do đó, khi tổng hợp thành số liệu 4.500 cây là chưa cụ thể từng nội dung việc cải tạo, thay thế cây xanh theo kế hoạch, làm cho dư luận lo ngại về số lượng cây sẽ bị “chặt hạ” quá nhiều.

Trên thực tế, nhiều người hiểu đây chỉ là việc “chặt hạ”, “loại bỏ” cây xanh hàng loạt, gây bức xúc trong dư luận. Việc xác định, ước tính chi phí cải tạo, thay thế cây xanh theo cách tính bình quân 10 triệu đồng/cây bao gồm cả việc chặt hạ, dịch chuyển, trồng cây thay thế, cây bổ sung, chi phí bó vỉa gốc cây và hoàn trả vỉa hè cho toàn bộ 6.708 cây là chưa khoa học, chưa phù hợp với từng nội dung thực hiện cho từng loại cây, từng tuyến đường phố.

Mặc dù đây mới chỉ là khảo sát ban đầu và kinh phí khái toán để lập Đề án; khi triển khai thực hiện phải thực hiện đầy đủ các quy trình về khảo sát, đánh giá xác định cây cần phải chặt hạ, cải tạo thay thế, trồng bổ sung, dự toán, thanh toán, quyết toàn theo quy định. Công tác thông tin tuyên truyền không đầy đủ, rõ ràng dẫn đến báo chí và dư luận nhân dân hiểu lầm, bức xúc, hoang mang, lo lắng; cho rằng thành phố có chiến dịch chặt hạ 6.708 cây xanh; đồng thời gây nghi ngờ, băn khoăn việc có thể dẫn đến thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng…

Trách nhiệm để xảy ra những thiếu sót trên trước hết thuộc về sở Xây dựng; Sở TTTT và các cơ quan truyền thông của TP.Hà Nội… Đặc biệt, lãnh đạo TP.Hà Nội cũng có phần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thiếu sát sao, cụ thể.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm phần lớn khi xảy ra nhiều sai sót

Trong tổ chức thực hiện, về khảo sát trước khi cấp phép và việc cấp giấy phép, do khảo sát chưa kỹ trước khi cấp phép dẫn đến cấp giấy phép một số cây trồng thay thế, bổ sung không đảm bảo điều kiện để trông (86 vị trí vướng công trình, hạ tầng), trách nhiệm thuộc tổ công tác do Sở Xây dựng chủ trì khảo sát, kiểm tra tình trạng trước khi cấp phép.

Bên cạnh đó, việc ghi biên bản vẫn còn thiếu một số nội dung theo quy định của thành phố, trách nhiệm này cũng thuộc về Sở Xây dựng, Phòng Quản lý Hạ tầng kỹ thuật môi trường và công trình ngầm Sở Xây dựng.

Về việc thực hiện theo giấy phép, việc Sở Xây dựng cho phép Cty TNHH Xây dựng và thương mại Thịnh An thực hiện chặt hạ 19 cây và Cty CP thương mại và Xây dựng Vĩnh An chặt hạ 20 cây trong khi 2 Cty trên không phải là đơn vị được giao thực hiện chặt hạ nêu trong giấy phép, trách nhiệm thuộc Sở Xây Dựng.

Việc nghiệm thu, giám sát kết quả thực hiện của 3 Cty (ngoài Cty Thịnh An và Vĩnh An còn Cty CP thương mại Công nghệ Bình Minh) thiếu thành phần xác nhận của UBND phường sở tại, điều này vi phạm vào quy trình đã được quy định của Sở Xây dựng.

Đáng chú ý, một số trồng thay thế mặc dù là cây thuộc danh mục cây đô thị nhưng không đúng loại cây được cấp phép (103 cây) là chưa thực hiện nghiêm túc nội dung giấy phép đã cấp. Thanh tra TP.Hà Nội cho rằng trách nhiệm thuộc về Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng.

Đặc biệt, việc thay thế cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh và cấp phép trồng cây vàng tâm nhưng chưa tranh thủ ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân là việc làm nóng vội, giản đơn. Trách nhiệm thuộc Sở Xây dựng, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thuộc lãnh đạo UBND TP.Hà Nội. Theo kết luận của Viện khoa học Lâm nghiệp Bộ NN&PTNT và xác minh từ nguồn gốc nơi cung cấp, xác định cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ. Trách nhiệm này thuộc về Cty Cổ phần thương mại đầu tư HDL và đơn vị giám sát là Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị thuộc Sở Xây dựng và Cty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội.