Mỹ truyền hình trực tiếp về hang Én và hang Sơn Đoòng

ThienNhien.Net – Từ 18 giờ đến 20 giờ Việt Nam (6-8 giờ sáng ở Mỹ) ngày 13.5, hãng truyền hình Mỹ ABC News đã truyền hình trực tiếp hai hang động tuyệt đẹp hang Én và Sơn Đoòng (Quảng Bình) trên chuyên mục Good Morning America. Lần đầu tiên ở châu Á, một địa danh của Việt Nam được trực tiếp với người dân Mỹ.

465.000USD cho 2 giờ trực tiếp

Trong nhiều ngày qua, thông tin về hãng truyền hình Mỹ ABC News đã truyền hình trực tiếp hai hang động tuyệt đẹp hang Én và Sơn Đoòng (Quảng Bình) trên chuyên mục Good Morning America ít nhiều được tiết lộ. Thế nhưng, các thông tin cụ thể về kế hoạch, các chuyến đi tiền trạm trước đó…đều hết sức bí mật.

Hãng tin ABC News không cho các nguồn tin của địa phương cũng như công ty tổ chức giới thiệu những thông tin liên quan.

Đoàn làm phim chuẩn bị hành lý trước lúc vào Sơn Đoòng (Ảnh: Phan Phương)
Đoàn làm phim chuẩn bị hành lý trước lúc vào Sơn Đoòng (Ảnh: Phan Phương)

Công ty lữ hành quốc tế Oxalis, nơi thu hút các chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh làm việc có trụ sở tại xã Sơn Trạch (Bố Trạch) đảm bảo tất cả các khâu cho đoàn làm phim. Oxalis phải đặt bút ký tất cả các điều khoản khắt khe nhất do ABC đưa ra, trong đó nếu cung cấp hành trình thông tin của đoàn, kịch bản, thành phần thực hiện trước ngày 14.5 sẽ bị phạt, kèm theo các khoản bồi thường lớn.

Hãng tin này muốn thời khắc phát sóng trực tiếp của họ bí mật với khán giả Mỹ và người xem toàn cầu đến phút chót.

Những ngày này, họ đưa ra một số trailer lên các mạng xã hội với lời bình không tiết lộ địa điểm ở đâu: “Chúng tôi từng đưa các bạn đến tận ngọn núi lửa đang phun trào, còn lần này lần đầu tiên chúng tôi sẽ đưa các bạn bay trong một khung cảnh vô cùng ngoạn mục, một hang động khổng lồ, đủ cho chiếc máy bay Boeing 747 đậu bên trong. Hãy tận hưởng chương trình truyền hình trực tiếp Good morning America từ một kỳ quan thiên nhiên thế giới”.

Theo một nguồn tin, từ đầu tháng 3.2015 các hoạt động giữa Oxalis với ABC bắt đầu được kết nối. Một đoàn tiền trạm chưa đến 10 người đã qua Việt Nam để quay các khung hình đầu tiên rồi trở lại Mỹ cho ekip sản xuất xem xét. Tất cả thực hiện chủ yếu bằng camera bay.

Đại diện của Oxalis cho biết, đoàn làm phim phấn khích trước những hình ảnh từ hang Én và Sơn Đoòng. Từ ngày 9.5 đoàn làm phim gồm 15 người với 150 vali hành lý loại lớn đã có mặt ở làng Phong Nha (Sơn Trạch). Đây là đoàn làm phim hùng hậu nhất từ trước tới nay đến với vùng đất này. Hơn 150 người đàn ông lực lưỡng trong làng được huy động gùi máy phát điện, hệ thống máy móc tối tân, đảm bảo hậu cần…trực chỉ vào hang Én và hang Sơn Đoòng.

Ngoài ra Oxalis còn thuê trực thăng bay vào và bay ra khu vực trên 10 lượt để phục vụ các yêu cầu cấp bách. Theo một nguồn tin đáng tin cậy, ánh sáng phục vụ cho truyền hình trực tiếp được thuê hệ thống tốt nhất từ Thái Lan, vệ tinh của BBC được thuê để truyền trực tiếp cho Good Morning America tối 13.5. Chi phí cho cuộc trực tiếp này khoảng 465.000USD, trong đó ABC chi trả 380.000USD, số còn lại do Oxalis đảm bảo.

Cơ hội quảng bá du lịch Quảng Bình ra thế giới

Ông Nguyễn Châu Á – Giám đốc Công ty lữ hàng quốc tế Oxalis cho biết, kịch bản ban đầu được nêu sẽ trực tiếp trong Sơn Đoòng nhưng vì khối lượng máy móc quá nhiều, vấn đề bảo vệ không gian hang động lớn nhất thế giới được đặt lên hàng đầu nên đoàn của hãng ABC cử 5 người đi vào lo vấn đề kỹ thuật hình ảnh trực tiếp. Theo ông Á: “ Sẽ có hơn 6 triệu thuê bao người Mỹ đăng ký xem truyền hình trực tiếp và khoảng 60 triệu người trên thế giới xem qua internet khi chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng Mỹ – Đài ABC) sẽ phát trực tiếp về vẻ đẹp mê hoặc của hang Sơn Đoòng và hang Én. Với người Mỹ đây là cơ hội để họ biết về cảnh đẹp Việt Nam và Quảng Bình, nhưng với Việt Nam thì đây là cơ hội để đón làn sóng du khách Mỹ và quốc tế đến với những địa danh tuyệt đẹp mà các hang động tại Quảng Bình là một ví dụ cụ thể”.

Còn ông Nguyễn Văn Kỳ – Phó Giám đốc sở VHTT&DL Quảng Bình chia sẻ: “Đây là một cơ hội rất tốt cho du lịch Việt Nam và Quảng Bình. Bởi vì ABC News là hãng truyền thông lớn của Mỹ, có sức lan tỏa toàn cầu. Việc trực tiếp này Việt Nam không bỏ ngân sách chi trả mà họ chịu các chi phí trọn gói, hình ảnh lại được quảng bá toàn cầu…”.

Trong khi đó, ông Howart Limbert – Chuyên gia hang động Hội Hang động Hoàng Gia Anh nói: “Một cơ hội không có lần thứ hai đối với địa danh ở Việt Nam hoặc Quảng Bình. ABC là hãng truyền thông toàn cầu, có lượng khán giả xem hàng chục triệu người. Good Morning America là chương trình hấp dẫn không chỉ lôi cuốn với người Mỹ mà còn là các cư dân toàn cầu bởi nó không trực tiếp từ camera truyền thống mà từ các drone bay gắn thiết bị ghi hình. Nó là đỉnh cao của công nghệ, giúp khán giả ngắm cảnh đẹp từ trên không. Đó là cơ hội lớn cho du lịch Việt Nam và Quảng Bình đón khách nước ngoài đến tham quan như một làn sóng mới trong thời gian tới”.

Một số hình ảnh về hang Sơn Đoòng, nơi sẽ được ABC truyền hình trực tiếp (ảnh tư liệu của Công ty Oxalis):

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen2

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen3

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen4

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen5

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen6

14052015_mytruyenhinhtructiepvehangen7