Indonesia xây nhiều nhà máy điện với tổng công suất 35.000 MW

ThienNhien.Net – Để đáp ứng nhu cầu về điện ngày càng tăng ở Indonesia, Chính phủ nước này đã đưa ra một chương trình phát triển hệ thống các nhà máy điện với tổng công suất ước tính khoảng 35.000 megawatt (MW) trong vòng năm năm tới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: www.linkedin.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: www.linkedin.com)

Tại buổi lễ khởi công một dự án tại Pantai Gua Cemara ở làng Gadingsari, huyện Bantul ở Yogyakarta (Trung Java) ngày 4/5, Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) khẳng định rằng chương trình phát triển hệ thống các nhà máy điện đã được lên kế hoạch chi tiết và được chính phủ hỗ trợ, mặc dù nó chưa được hoàn thành.

Chính phủ sẽ theo dõi chặt chẽ chương trình này để sớm hoàn thành mang lại lợi ích cho người dân, nhất là người dân ở những vùng hiện nay còn thiếu điện.

Dự kiến, các dự án nhà máy nhiệt điện tại Indonesia sẽ đáp ứng được nhu cầu phát triển nhanh về nguồn điện trong nước vào năm 2019 và sẽ tạo việc làm cho khoảng 3 triệu người lao động.

Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Sudirman Said cho biết dự kiến các nhà máy điện sẽ được xây dựng tại hơn 200 địa điểm ở Sumatra, Java, Kalimantan, Sulawesi và các khu vực khác ở miền Đông Indonesia với tổng trị giá khoảng 1.120 tỷ rupiah (khoảng 88 tỷ USD).

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến hoài nghi đối với các dự án điện nói trên, nhất là về thời gian hoàn thành trong năm năm, bởi lẽ trên thực tế, sau gần bảy thập kỷ kể từ khi Indonesia giành được độc lập, các nhà máy điện được xây dựng trên khắp đảo quốc này mới chỉ đạt tổng công suất 30.000 MW.

Chính phủ Indonesia đã cam kết giám sát chặt chẽ chương trình phát triển điện năng, nhằm tích cực giải quyết các vướng mắc, nhanh chóng khắc phục các vấn đề phát sinh để đạt được các mục tiêu đặt ra.

Tổng thống Jokowi cũng bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, các nhà máy điện có thể phát triển để sử dụng các nguồn năng lượng mới và mang tính tái tạo như gió, năng lượng địa nhiệt, thủy điện…

Sự thiếu hụt về điện năng ở nhiều khu vực tại Indonesia thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tác động tiêu cực đến sự phát triển kinh tế như việc xây dựng khách sạn, nhiều khu công nghiệp trong tình trạng thiếu điện.