Rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng ở Điện Biên

ThienNhien.Net – Gần 20 năm qua, toàn bộ rác thải sinh hoạt và công nghiệp của thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đều được tập kết tại bãi rác phường Noong Bua. Lượng rác thải nhiều, không được xử lý khiến bãi rác trở nên quá tải, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Không những rác thải sinh hoạt mà cả gia cầm nhiễm dịch kể cả đã chết và còn sống đều được thải ra bãi rác này. (Ảnh: dienbientv.vn)
Không những rác thải sinh hoạt mà cả gia cầm nhiễm dịch kể cả đã chết và còn sống đều được thải ra bãi rác này (Ảnh: dienbientv.vn)

Bãi rác Noong Bua (phường Noong Bua, thành phố Điện Biên Phủ), chỉ cách khu dân cư 200 m. Trung bình có từ 70 – 80 tấn rác/ngày được tập trung về đây, có ngày lên tới hơn 100 tấn. Do rác thải đổ lộ thiên, không chôn lấp, xử lý nên có rất nhiều ruồi nhặng và bốc mùi hôi thối. Đặc biệt là hồ chứa nước thải bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ông Nguyễn Hữu Trường, tổ dân phố 2, phường Noong Bua bức xúc: Chúng tôi thường xuyên phải đóng chặt cửa để ngăn mùi hôi thối nhưng vẫn không hiệu quả, đặc biệt là sáng sớm khi trời còn sương, mùi thối bốc lên nồng nặc. Việc chăn nuôi lợn, gà của bà con khu vực gần bãi rác cũng khó khăn vì thường xuyên bị dịch bệnh.

Trước đây, rác thải tại đây được chôn lấp, đồng thời xử lý theo quy trình kỹ thuật, có rắc vôi bột và phun thuốc tiêu độc, diệt khuẩn. Tuy nhiên, sau nhiều năm, lượng rác thải của thành phố Điện Biên Phủ thải ra ngày càng nhiều, trong khi diện tích bãi rác nhỏ, hẹp, không đáp ứng được lượng rác khổng lồ, dẫn đến bãi rác quá tải và bốc mùi, ô nhiễm nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Ngọc Năm, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Noong Bua cho biết: Bãi rác ô nhiễm đã trực tiếp ảnh hưởng nguồn nước và không khí đối với tổ dân phố 2 và 3 của phường Noong Bua. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền nhằm khắc phục tình trạng quá tải cũng như ô nhiễm môi trường của bãi rác Noong Bua, nhưng vẫn chưa được giải quyết. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm chuyển bãi rác này ra xa khu dân cư. Nếu chưa chuyển được thì phải có biện pháp xử lý tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay.

Bức xúc với tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Noong Bua chưa được giải quyết, vừa qua một số hộ dân sinh sống ở tổ dân phố 2, phường Noong Bua đã chặn đường không cho xe ô tô chở rác vào bãi.

Bên cạnh đó, nhiều hộ ở tổ dân phố 2 vẫn chưa có nước sạch. Trước đây, người dân sinh hoạt bằng nước giếng tự đào thì nay phải sống nhờ nước mưa, vì nguồn nước giếng đã chuyển sang màu vàng đục.

Trao đổi về vấn đề này, ông Phan Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) Điện Biên thừa nhận, tình trạng quá tải và ô nhiễm nghiêm trọng của bãi rác Noong Bua hiện tại. Tỉnh đã nhiều lần khảo sát, tìm kiếm địa điểm thay thế, UBND tỉnh chấp thuận địa điểm tại bản Ten Luống 1 và 2 thuộc xã Thanh An (huyện Điện Biên). Nhưng người dân ở khu vực này chưa đồng thuận.

Sở TNMT đang đề nghị tỉnh chỉ đạo huyện Điện Biên tiếp tục tuyên truyền, vận động thuyết phục các hộ dân ở khu vực này đồng thuận cho chủ đầu tư vào khảo sát quy hoạch, xây dựng nhà máy; đồng thời sẽ triển khai dự án cải tạo xử lý triệt để ô nhiễm bãi rác Noong Bua hiện tại.

Liên quan đến vấn đề nước sạch, lãnh đạo Sở TNMT cũng cho biết, các dự án cấp nước sạch đang được triển khai và người dân khu vực phường Noong Bua sẽ sớm có nước sạch sinh hoạt.