Khó khăn cung ứng điện cho mùa khô 2015

ThienNhien.Net – Trong các tháng mùa khô, có 19 hồ thủy điện sẽ phải điều tiết để đảm bảo các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, trước dự báo diễn biến xấu của thời tiết, tình hình khô hạn sớm của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, hệ thống điện quốc gia sẽ phải nỗ lực, chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản để có thể vận hành an toàn, đảm bảo cấp điện cho người dân cả nước.

Theo Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0), các tháng cao điểm mùa khô và nắng nóng năm nay (chủ yếu từ tháng 4 – 6/2015), nhu cầu phụ tải cả nước sẽ tăng khoảng 10,69% so với cùng kỳ năm 2014.

Tổng sản lượng phụ tải cả 3 tháng mùa khô dự kiến đạt khoảng 77,489 tỷ kWh. Phụ tải tăng cao trong điều kiện nắng nóng sớm, lượng mưa ít (nhất là các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên, hiện nhiều nơi đã rất nhiều ngày không có mưa), sẽ tạo áp lực lớn trong công tác điều hành hệ thống điện quốc gia.

Tình hình khô hạn được dự báo sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất và sinh hoạt của nhiều địa phương, vì vậy ngoài nhiệm vụ đảm bảo điện, EVN còn phải đảm bảo cấp nước chống hạn cho hạ du. Cụ thể, trong các tháng mùa khô, có 19 hồ thủy điện sẽ phải điều tiết để đảm bảo các nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Trong đó, có nhiều hồ thường xuyên phải yêu cầu cao như: A Vương, Sông Bung 4, Sông Tranh, Đắk Mi4, Đa Nhim, Hàm Thuận, Đại Ninh…

Để có thể thực hiện đồng thời nhiệm vụ cung cấp điện cũng như đảm bảo cấp nước cho hạ du các địa phương, EVN chỉ đạo Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia và các đơn vị chuẩn bị sãn sàng, chủ động các kế hoạch từ rất sớm.

Theo đó, Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia sẽ bám sát và thực hiện các công việc quan trọng như: Công bố cho các nhà máy thủy điện có yêu cầu nước hạ du cao chỉ vận hành đáp ứng yêu cầu cụ thể của mực nước; giám sát các nhà máy chặt chẽ hàng ngày, hàng tuần và nhắc nhở ngay nếu có vi phạm; tiếp tục làm việc với Tổng cục Năng lượng – Bộ NN&PTNT cũng như các địa phương để phối hợp, điều chỉnh nhu cầu cấp nước đối với các hồ có khó khăn về nguồn nước.