10 cuộc kiểm tra về khoáng sản đột xuất

ThienNhien.Net – Đó là thông tin đáng chú ý tại báo cáo tổng kết năm 2014 của Tổng Cục địa chất và khoáng sản mới đây.

Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản. (Ảnh: baohatinh.vn)
Kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản. (Ảnh: baohatinh.vn)

Trong năm 2014, qua thanh kiểm tra Tổng cục đã xử phạt vi phạm với 67 tổ chức, cá nhân với số tiền trên 4.800 tỷ đồng.

Các hành vi bị xử phạt chủ yếu là: khai thác khi giấy phép đã hết hạn hoặc không có giấy phép, khai thác không có thiết kế mỏ, không cắm mốc ranh giới khu vực khai thác, không nộp báo cáo định kỳ hoạt động khoáng sản.

Cùng với đó, trong năm 2014 Tổng cục đã thẩm định trên 450 hồ sơ tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với  số tiền trên 40.500 tỷ đồng.

Một số vướng mắc hiện nay được Tổng Cục đưa ra là việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, tính tiền hoàn trả kinh phí nhà nước đã đầu tư thăm dò lớn. Trong khi một số doanh nghiệp phối hợp chưa tốt, ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định hồ sơ cấp phép.

Bên cạnh đó, số lượng cán bộ có kinh nghiệm trong quản lý về khoáng sản chưa nhiều.

Ngoài ra, trong năm 2014, Tổng cục Địa chất và khoáng sản đã tiến hành 10 cuộc kiểm tra đột xuất đối với các tổ chức, dự án như việc cấp phép hoạt động khoáng sản của UBND tỉnh Phú Yên liên quan đến đề nghị của Công ty TNHH Phát triển khoáng sản Duy Tân về việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ sắt Hòn Một, xã Sơn Nguyên, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên; Thẩm định các dự án nhà máy chế biến đã granit trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; Tình hình khai thác và tiêu thụ đá xây dựng của Công ty TNHH Vạn Đại, tỉnh Bình Định….