Minh bạch khai khoáng ở Canada: Vẫn còn dè dặt

ThienNhien.Net – Mới đây Canada đã thông qua quy định buộc các công ty khai khoáng và dầu khí hàng năm phải công khai các khoản thuế, phí tài nguyên và các khoản chi trả khác các quốc gia mà họ có hoạt động, trang Publish What You Pay đưa tin.

Mặc dù đây thực sự là một tin đáng mừng, xã hội dân sự Canada vẫn rất dè dặt trong việc chào mừng bước tiến này. Lý do là quy định không bắt buộc các khoản chi phải được công khai theo từng quốc gia hay theo từng dự án.

Điều này có thể tạo rủi ro khi mà các công ty hoạt động ở các nước đặc biệt tham nhũng sẽ không bắt buộc phải công khai các khoản chi. Trong khi đó, Luật minh bạch ngành khai khoáng của Liên minh châu Âu đặc biệt không cho phép bất cứ sự miễn trừ nào, điều mà có thể tạo ra một cuộc đua xuống đáy hoặc tạo lợi thế vô lý cho chính phủ các nước giàu tài nguyên.

Công ty khai khoáng Canada làm việc tại nước ngoài. (Ảnh: paper.li)
Công ty khai khoáng Canada làm việc tại nước ngoài (Ảnh: paper.li)

Các chi tiết trong luật như số lượng báo cáo của các công ty được công khai hay yêu cầu về mức độ báo cáo sẽ được quyết định bởi một quy trình hành chính với nhiều bên liên quan trước khi Đạo luật Minh bạch ngành Khai khoáng chính thức có hiệu lực vào tháng 6 năm 2015. Các khoản chi sẽ bắt đầu được công khai từ tháng 5, tháng 6 năm 2017.