Tận diệt thú rừng: Trên chống dưới tiếp tay

ThienNhien.Net – Sau chuyến thâm nhập thực tế của lực lượng kiểm lâm Trung ương, có thể thấy: công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi săn bắn, mua bán, vận chuyển động vật hoang dã đang bị buông lỏng tại Bình Phước.

Các đối tượng vi phạm ngày càng có thủ đoạn tinh vi hơn, chống đối, coi thường pháp luật.

Kiểm tra phát hiện nhiều tang vật tại cơ sở Bình Hoa. (Ảnh: vov.vn)
Kiểm tra phát hiện nhiều tang vật tại cơ sở Bình Hoa. (Ảnh: vov.vn)

Sau nhiều ngày thâm nhập vào cơ sở Bình Hoa ở số 80 đường Nguyễn Huệ, phường Phước Thiện, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, chúng tôi ghi nhận một lượng lớn khách hàng thường xuyên ra vào để mua thú rừng. Đây là điểm nhốt giữ, mua bán, giết mổ thú rừng trái pháp luật. Không chỉ có người bản xứ, nhiều xe từ các tỉnh khác cũng đến mua thú rừng mang đi. Đây là một địa điểm mua bán thú rừng lớn nhất nhì tỉnh Bình Phước, do bà Nguyễn Thị Hoa – một đầu nậu có tiếng quan hệ rộng làm chủ, hoạt động nhiều năm nay.

Nếu là khách lạ, vào Bình Hoa, thường thì người của cơ sở này sẽ quan sát trước qua camera, rồi mới tiếp. Sau khi quan sát chúng tôi qua camera, một người phụ nữ  bước ra, không rào trước đón sau, chào bán hàng loạt sản phẩm thú rừng và ngã giá:

– Có rắn, có kỳ tôm không?

– Có chứ.

– Tôi muốn gửi bằng xe về Sài Gòn được không?

– Được.

– Vậy gửi bằng xe nào?

– Xe nào cũng gửi được, ở đây có xe Thành Công nè, an tâm, khoảng 3 giờ đêm là có xe chạy tui gửi.

Kiểm tra phát hiện nhiều tang vật tại cơ sở Bình Hoa. (Ảnh: vov.vn)
Kiểm tra phát hiện nhiều tang vật tại cơ sở Bình Hoa. (Ảnh: vov.vn)

Tiếp nhận thông tin của các trinh sát Kiểm lâm vùng III về tình trạng này, sáng ngày 10/12 ông Trần Văn Thành, Phó Giám đốc  Kiểm lâm vùng III đã trực tiếp xin ý kiến Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm- Bộ Công an cử lực lượng phối hợp.

Do thời gian cấp bách, đồng thời để tránh rò rỉ thông tin, phía công an đề nghị Kiểm lâm vùng III nhanh chóng phối hợp với lực lượng chức năng địa phương bắt giữ tang vật và xử lý các vi phạm tại cơ sở Bình Hoa. Ngay sau đó, Tổ kiểm tra do ông Trần Văn Thành trực tiếp chỉ huy đã làm việc với lãnh đạo Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Bình Phước, yêu cầu bố trí lực lượng cùng phối hợp bắt giữ.

Khi tổ kiểm tra còn đang trao đổi tại trụ sở Chi cục Kiểm lâm Bình Phước thì cơ sở  Bình Hoa đã cho người đóng kín cửa, tẩu tán tang vật… Nhưng Kiểm lâm vùng III đã kịp thời có mặt cùng Công an phường Phước Thiện yêu cầu chủ nhà mở cửa, kiểm tra và thu giữ một số thú rừng như: rắn hổ mang chúa, mèo rừng,  kỳ đà,  rùa…. Tổ kiểm tra cũng phát hiện hơn 1,5 tấn thịt rừng được cất dấu trong 4 tủ cấp đông.

Đáng nói là, mặc dù Tổ kiểm tra đã bắt quả tang vi phạm nhưng cán bộ Chi cục kiểm lâm Bình Phước có mặt vẫn cố tình kéo dài thời gian lập biên bản. Và trong lúc tổ công tác thực hiện các thủ tục pháp lý thì một người đàn ông xưng tên Hữu, là người của Phòng pháp chế- Chi cục Kiểm lâm Bình Phước bước vào, liên tục quát nạt, cản trở việc thực thi pháp luật của lực lượng làm nhiệm vụ.

Tủ cấp đông đầy thịt thú rừng. (Ảnh: vov.vn)
Tủ cấp đông đầy thịt thú rừng. (Ảnh: vov.vn)

Ông Hữu còn chửi và doạ đánh các nhà báo đang có mặt tại hiện trường. Nhân viên của cơ sở Bình Hoa lao vào uy hiếp các cán bộ của Kiểm lâm vùng III và phóng viên, cướp đi nhiều tang vật. Chứng kiến cảnh tượng trên, nhiều người dân vô cùng bức xúc.

Ông T, một người dân chứng kiến vụ việc nói: “Tôi thấy rất buồn với đội ngũ thực thi pháp luật của Bình Phước. Theo tôi, vì vụ việc này kiểm lâm Bình Phước yếu về năng lực, tôi không hiểu cơ sở này hoạt động công khai kế bên mà Kiểm Lâm Bình Phước có nguyên một đội cơ động đi rất nhiều nơi mà sao lại không phát hiện ra?”.

Đến gần 17 giờ tối, trước những biểu hiện manh động của những người của cơ sở Bình Hoa, ông Trần Văn Thành, Phó giám đốc Kiểm lâm vùng III đã bàn giao hiện trường cho Kiểm lâm Bình Phước để đảm bảo an toàn cho tổ công tác.

Kho chứa động vật sống. (Ảnh: vov.vn)
Kho chứa động vật sống. (Ảnh: vov.vn)

Ông Trần Văn Thành  bức xúc cho rằng: khi bắt được quả tang rồi thì Kiểm lâm Bình Phước phải có nhiệm vụ củng cố pháp lý, nhưng đơn vị này đã có những lý do không xác đáng để từ chối.

Mèo rừng. (Ảnh: vov.vn)
Mèo rừng. (Ảnh: vov.vn)

Ông Thành nói: “Chúng tôi đã yêu cầu Kiểm lâm, Công an, Chính quyền, tổ trưởng khu phố của địa phương đến phối hợp cùng làm và phối hợp khám xét vì Kiểm lâm Vùng đã bắt quả tang địa phương đã đủ quyền hạn xử lý. Bên cạnh đó để người vi phạm bỏ trốn khỏi hiện trường cũng không tích cực làm hồ sơ là những khó khăn trong việc phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm trung ương và địa phương đối với những địa bàn phức tạp, khó khăn trong việc phát hiện bắt giữ những tụ điểm buôn bán tang trữ động vật rừng trái phép như thế”.

Hiện kết quả xử lý vụ việc vẫn chưa được Chi cục Kiểm lâm Bình Phước công bố cũng như có thông tin phản hồi với Kiểm lâm vùng III. Trong khi đó, đã có nhiều ý kiến phản ảnh của người dân địa phương và thông tin từ trinh sát Kiểm lâm vùng III cho biết: hiện cơ sở Bình Hoa và nhiều cơ sở bán thịt động vật rừng khác trên địa bàn Bình Phước vẫn hoạt động bình thường.