Tòa án các nước ASEAN tăng cường hợp tác bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 13-12, tại Hà Nội, Tòa án Nhân dân Tối cao phối hợp Ngân hàng Phát triển Châu Á tổ chức Hội nghị bàn tròn Chánh án các nước ASEAN lần thứ tư với chủ đề Thách thức môi trường và vai trò của Tòa án.

Ðồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư T.Ư Ðảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Chánh án và Thẩm phán Tòa án các nước ASEAN, các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực môi trường và thực thi pháp luật về môi trường.

Tại hội nghị, các đại biểu cùng nhau trao đổi về sự hợp tác giữa Tòa án các quốc gia ASEAN về môi trường, trong đó tập trung thảo luận về Tuyên bố tầm nhìn chung Gia-các-ta và Kế hoạch hành động Hà Nội; Trao đổi về sự cân bằng giữa việc bảo đảm quyền lợi của người bản địa với công tác bảo vệ môi trường; vấn đề phá rừng, khai thác, vận chuyển, buôn bán gỗ trái phép cũng như các tội phạm buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình cho rằng, những nội dung được thảo luận tại hội nghị sẽ là kinh nghiệm quý báu trong việc xét xử các vụ án về môi trường và tìm ra cơ chế phù hợp cho sự hợp tác giữa Tòa án các nước ASEAN trong việc bảo vệ môi trường; giúp các Tòa án hiểu sâu hơn về kinh nghiệm xét xử, áp dụng luật, phát triển án lệ với các vụ án về môi trường. Sự hợp tác của Tòa án các nước ASEAN cũng như nỗ lực của các nước trong khu vực trong việc phát triển hệ thống tư pháp, để giải quyết tốt các tranh chấp về môi trường. Qua đó, ngày càng có nhiều đóng góp to lớn hơn cho việc bảo vệ môi trường”.