Dân bức xúc chặn xe không cho vào bãi rác gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Bức xúc vì bãi rác gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hàng trăm người dân ở Ninh Bình cả tháng nay đã kéo ra đường chặn xe không cho vào đổ rác và yêu cầu di dời bãi rác đi nơi khác.

Bãi rác Thung Trâu gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)
Bãi rác Thung Trâu gây ô nhiễm khiến người dân bức xúc (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)

Đến chiều ngày 10-12, hàng trăm người dân thôn Bản Sau, xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình vẫn kéo ra đường chặn không cho xe chở rác, máy xúc vào bên trong bãi rác Thung Trâu, đóng trên địa bàn để phản đối bãi rác gây ô nhiễm.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Bản Sau, từ ngày có bãi rác ở đây, cuộc sống của bà con bị đảo lộn hoàn toàn. Bác Đinh Trọng Kíp bức xúc rác tập kết về đây không được xử lý, chôn lấp ngày một nhiều. Họ đổ tràn lan khắp nơi trong thung lũng, trời nắng thì bốc mùi hôi thối, trời mưa cả thung lũng mênh mông nước nên rác nổi lềnh bềnh trôi đi khắp nơi. “Quá bức xúc, người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên, nhưng hơn 10 năm nay, môi trường vẫn không được thay đổi” – ông Kíp nói.

“Nói là cách xa nhưng thôn chúng tôi chỉ các bãi rác có 1 quả núi. Kể từ ngày bãi rác về đây, cứ tháng 3 đến tháng 9 trời có mưa là cả thung lũng mênh mông nước thải, có hơn 10 ha đất nông nghiệp phải bỏ hoang do nước thải ngấm vào. Mùa hè ruồi xanh nhiều vô kể, ăn cơm, đi ngủ lúc nào cũng phải mắc màn” – Anh Nguyễn Văn Lưu cho biết thêm.

Ông Đinh Trọng Kíp cho biết gần 10 năm nay dân ăn không ngon, ngủ không yên vì bãi rác gây ô nhiễm (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)
Ông Đinh Trọng Kíp cho biết gần 10 năm nay dân ăn không ngon, ngủ không yên vì bãi rác gây ô nhiễm (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)

Trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường ngày một nghiêm trọng nhưng không được xử lý triệt để, ngày 9-11, hàng trăm người dân ở thôn Bản Sau và một số thôn khác đã kéo ra đường chặn xe rác không cho đưa rác vào bãi. Dù xã, huyện đã cho người xuống nắm bắt tình hình, động viên người dân cho xe vào bãi rác nhưng người dân kiên quyết không cho mà yêu cầu chính quyền phải chuyển bãi rác đi nơi khác.

Có mặt tại bãi rác Thung Trâu, điều đập vào mặt chúng tôi là một thung lũng mênh mông rác. Rác được đổ khắp nơi, không phân loại và tất cả đều chưa được xử lý, trong đó còn có cả rác thải y tế.

Cũng theo người dân thì rác đưa về đây không được phân loại, đổ tràn lan. Có hôm trời mưa, rác không được đổ vào bãi mà đổ ngay ven đường. “Thi thoảng họ lại đốt rác, khói bay vào làng khét lẹt, không ngửi được”. “Có mấy cái hố sâu được đào để chôn rác, nhưng không thấy họ chôn. Trâu, bò, dê của chúng tôi đi ăn không may sa xuống hố không lên được, có nhiều con đã chết” – anh Quỳnh cho hay.

Người dân kéo ra đường chặn không cho máy xúc vào bãi rác chiều ngày 10-12 (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)
Người dân kéo ra đường chặn không cho máy xúc vào bãi rác chiều ngày 10-12 (Ảnh: Tuấn Minh/nld.com.vn)

Trao đổi với Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú, cho biếtbãi rác Thung Trâu được đưa vào hoạt động từ năm 2001, là nơi chứa rác của thị trấn huyện Nho Quan và một số xã lân cận. “Việc bãi rác gây ô nhiễm là có nhưng không đến mức như người dân phản ánh. Đây là bãi rác của huyện, mấy năm trở lại đây lượng rác nhiều và không được xử lý, chôn lấp triệt để nên đã gây ra ô nhiễm” – ông Long nói.

Cũng theo ông Long, sau khi sự việc trên xảy ra, huyện có cử người về làm việc với địa phương và tiến hành phun thuốc tiêu trùng, khử mùi bãi rác và một số hộ dân ở gần. Đồng thời sẽ cho tiến hành chôn lấp toàn bộ số rác tại đây. Tuy nhiên, khi xã, huyện cho máy xúc vào chôn lấp rác, bà con lại kéo ra chặn xe, buộc chính quyền phải đưa máy xúc trở ra.