Triều Tiên xây nhà máy nhiệt điện nhằm tránh thiếu năng lượng

ThienNhien.Net – Trong một báo cáo đăng trên trang web 38 độ Bắc ngày 26/11, nhà nghiên cứu Mỹ Curtis Melvin thuộc Viện nghiên cứu Mỹ-Triều của Đại học Johns Hopkins cho biết Triều Tiên đang xây dựng một nhà máy nhiệt điện gần thủ đô Bình Nhưỡng, một dấu hiệu cho thấy quốc gia nghèo khó này đang nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt điện kinh niên.

Theo nhà nghiên cứu Melvin, hình ảnh chụp qua vệ tinh thương mại cho thấy việc xây dựng nhà máy điện này được bắt đầu khoảng cuối năm 2010 hoặc đầu năm 2011 tại huyện Kangdong, phía Đông Bình Nhưỡng.

Hình ảnh chụp qua vệ tinh thương mại cho thấy việc xây dựng nhà máy điện của Triều Tiên. (Ảnh: 38north.org)
Hình ảnh chụp qua vệ tinh thương mại cho thấy việc xây dựng nhà máy điện của Triều Tiên. (Ảnh: 38north.org)

Kể từ đó, tiến độ thi công tương đối ổn định với các hạng mục trọng điểm như tháp làm mát đặc biệt, phòng làm việc cho nhân viên, trạm biến thế, phòng đặt máy phát điện, ống khói và hệ thống băng tải để đưa than vào lò hơi trong tòa nhà.

Nhà máy nhiệt điện mới dự kiến có khả năng cung cấp 100-300 MW, tương đương khoảng 20% công suất của nhà máy nhiệt điện Pukchang lớn nhất và lâu năm của Triều Tiên.

Chuyên gia Melvin nói rằng việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện vẫn đang tiếp tục mặc dù trong Thông điệp đầu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kêu gọi sản xuất điện năng nhiều hơn “với ưu tiên thủy điện và sử dụng các nguồn năng lượng sức gió, địa nhiệt, năng lượng mặt trời và các loại năng lượng tự nhiên khác.”

Chuyên gia Melvin nêu rõ: “Mặc dù nhà lãnh đạo Kim Jong-un chưa thực hiện chính sách năng lượng là một trong những ưu tiên chung của mình, việc tiếp tục xây dựng nhà máy nhiệt điện Kangdong cho thấy an ninh năng lượng vẫn là một mục tiêu quan trọng của chế độ ông”./.