Dự án cáp treo Sơn Đoòng: Sẽ trình Thủ tướng quyết định

ThienNhien.Net – Bộ VHTT&DL đề nghị Quảng Bình thực hiện theo đúng qui trình dự án có báo cáo đánh giá, lấy ý kiến của các bộ, ngành, trên cơ sở đó Bộ sẽ cho ý kiến và trình Thủ tướng quyết định.

Chiều qua, 13/11, lần đầu tiên tỉnh Quảng Bình đã có cuộc làm việc với Bộ VHTT&DL để thông tin chính thức về dự án cáp treo Sơn Đoòng. “Quan điểm của Bộ là đề nghị tỉnh Quảng Bình làm dự án có báo cáo đánh giá chi tiết mọi tác động và lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan trên cơ sở thực hiện Luật Di sản văn hóa và những cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trên cơ sở đó, tỉnh sẽ báo cáo Bộ và lúc đó Bộ cho sẽ cho ý kiến và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ”, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn Bộ VHTT&DL cho biết.

Việc khai thác du lịch với hang Sơn Đoòng cần tuân theo đúng Luật Di sản (Ảnh: National Geographic)
Việc khai thác du lịch với hang Sơn Đoòng cần tuân theo đúng Luật Di sản (Ảnh: National Geographic)

Quảng Bình cần phải làm đúng qui trình dự án

Trả lời câu hỏi về vai trò và sức nặng của Bộ trong việc quyết định làm hay không dự án này, ông Phan Đình Tân cho biết: “Bộ được giao là cơ quan quản lý nhà nước về di sản, Bộ sẽ có ý kiến và mang tính quyết định nhưng Bộ có ý kiến trên cơ sở phải đánh giá rất khách quan của các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, ý kiến các bộ ngành. Ví dụ như Bộ Xây dựng, Bộ KHCN, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn”.

Trước đó, ngày 7/11, Bộ VHTT&DL vừa phúc đáp công văn ngày 30/9 của Bộ Xây dựng theo đó khẳng định “do chưa được nghiên cứu và xin ý kiến của chuyên gia trong và ngoài nước, đặc biệt là các chuyên gia của Trung tâm Di sản Thế giới và Cơ quan tư vấn của UNESCO là Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) nên chưa thể bổ sung tuyến cáp treo vào quy hoạch chung Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng vào thời điểm hiện nay”. “Văn bản của Bộ Xây dựng hỏi về việc có đồng ý làm dự án cáp treo Sơn Đoòng hay không, do Bộ chưa có thông tin từ tỉnh Quảng Bình nên Bộ chưa đồng ý. Bây giờ Bộ cần có đầy đủ thông tin thì lúc đó Bộ mới có ý kiến”, ông Tân khẳng định.

“Khi tỉnh Quảng Bình để đơn vị vào khảo sát là chưa có ý kiến của Bộ và dư luận có những ý kiến phản đối. Tuy nhiên cũng chưa có gì xảy ra sai phạm nhưng qui trình thì chưa được đúng. Vì thế bây giờ tỉnh Quảng Bình sẽ làm đúng qui trình, làm hồ sơ, đề án theo đúng qui định thì lúc đó Bộ VHTT&DL sẽ là một trong những Bộ có ý kiến quyết định và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ”.

Hồ sơ dự án cần có những đánh giá tác động rất chi tiết

Tại cuộc họp ngày 13/11, Bộ yêu cầu tỉnh Quảng Bình phải làm báo cáo đánh giá tác động của dự án đến môi trường rất cụ thể, chi tiết. Phải đánh giá đầy đủ, cẩn thận, tính toán đến tất cả yếu tố môi trường, các trụ của cáp treo ở đâu có ảnh hưởng đến hệ đa dạng sinh học ở đó hay không, có tác động đến di sản ở đó không, có vi phạm Luật hay không v.v…

“Quan điểm của Bộ là bảo tồn để phục vụ phát triển, phục vụ mục đích dân sinh để phát triển kinh tế xã hội. Nhưng phát triển kinh tế xã hội phải có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, không phải là phát triển bằng mọi giá, bởi vì những di sản như thế được tạo nên bởi hàng triệu triệu năm mà sau này có tiền cũng không thể mua được, thì phải có ý thức bảo vệ nghiêm ngặt, trước hết là tuân thủ Luật Di sản”, ông Tân nhấn mạnh.