Đồng bào Bát Xát nhận hơn 700 triệu đồng tiền dịch vụ môi trường rừng

ThienNhien.Net – Sáng 8/10, đồng bào dân tộc thiểu số và các tổ chức ở huyện vùng cao Bát Xát, Lào Cai đã được nhận số tiền 744 triệu đồng từ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng, theo Nghị định số 99 của Chính phủ về chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Điều này tạo nên sự gắn bó, trách nhiệm giữa các nhà máy thủy điện và người dân trồng và bảo vệ rừng, góp phần tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Tại trụ sở UBND xã Mường Hum, huyện Bát Xát (Lào Cai), Quỹ bảo vệ và phát triển rừng (BVPTR) Lào Cai, Hạt kiểm lâm huyện Bát Xát đã thực hiện chi trả số tiền nêu trên cho 886 hộ gia đình và bảy tổ chức là UBND các xã Dền Sáng, Mường Hum, Trung Lèng Hồ, Sảng Ma Sáo, Ý Tý, Dền Thàng Nậm Pung và một số hộ gia đình thuộc lưu vực thủy điện Cốc San Hạ, Vạn Hồ.

Việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng được thực hiện nhanh, gọn, bảo đảm đúng đối tượng được hưởng lợi và an toàn. Đồng bào các dân tộc thiểu số rất phấn khởi vì kết quả bảo vệ và phát triển rừng của mình được các nhà máy thủy điện ghi nhận và thanh toán đúng theo quy định.

Tại huyện Bát Xát hiện có 10 nhà máy thủy điện đang hoạt động, với tổng công suất 107MW. Các nhà máy này đang sử dụng nguồn nước để phát điện, từ 25 nghìn héc-ta rừng của hộ gia đình và tổ chức trên địa bàn.

Được biết, từ khi thành lập đến nay, Quĩ BVPTR Lào Cai đã thu được 35 tỷ đồng từ các nhà máy thủy điện, nhà máy nước và đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, đã chi trả 12 tỷ đồng cho hơn 10 nghìn hộ gia đình và hàng trăm tổ chức có rừng.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn một số nhà máy thủy điện chây ỳ, chưa nộp tiền dịch vụ môi trường rừng theo quy định, với số tiền hàng tỷ đồng, như nhà máy thủy điện Mường Hum, nhà máy thủy điện Nậm Hô…