Hoàn thiện hồ sơ đề cử Khu dự trữ sinh quyển Langbiang

ThienNhien.Net – Hội thảo Khoa học xây dựng hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển Liangbiang do Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Lâm Đồng tổ chức nhằm hoàn thiện lần cuối Dự thảo hồ sơ Khu dự trữ sinh quyển Langbiang vừa diễn ra vào ngày 4/9, tại Hà Nội.

Khai mạc hội thảo, ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển Langbiang là VQG Bidoup, với diện tích là hơn 70 ha, là khu vực có độ đa dạng sinh học cao, đứng đầu trong danh sách ưu tiên bảo tồn. Khu dự trữ sinh quyển này cũng có hơn 109 loài trong Sách đỏ VN (2007), 94 loài trong danh lục Sách đỏ IUCN (2010), trong đó có 6 loài động thực vật đặc hữu chỉ có Langbiang. Nhận thức được tầm quan trọng của khu vực, tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong việc gắn kết công tác bảo tồn với phát triển kinh tế địa phương.

Cũng theo ông S, một trong những điểm đáng chú ý ở đây chính là mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên được gắn kết chặt chẽ, hài hòa. Đây cũng là điều kiện cơ bản cho việc bảo tồn các giá trị văn hóa, đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững của địa phương.

Nhiều đại biểu tham dự cũng đồng tình với việc cần phải nêu bật truyền thống văn hóa của con người nơi đây với bảo tồn thiên nhiên, đặc biệt cần nhấn mạnh sự cần thiết của việc bảo tồn đa dạng sinh học vùng. Ngoài ra, các tài liệu, số liệu trong hồ sơ cũng cần bổ sung, cập nhật trước khi đệ trình.

Núi Langbiang (Ảnh: lamdong.gov.vn)
Núi Langbiang (Ảnh: lamdong.gov.vn)

Dự kiến, từ ngày 5-10/9, hồ sơ sẽ hoàn thiện bản tiếng Anh lần 1; từ ngày 11-19/9, hoàn chỉnh bản thảo tiếng Anh, tiếng Việt lần cuối; từ ngày 19-22/9 cơ quan chức năng sẽ chuyển hồ sơ cho UNESCO tại Jakarta (Indonesia); từ ngày 22-25/9, hồ sơ sẽ được chuyển sang Ủy ban UNESCO Paris (Pháp).