Việt Nam – Australia: Hợp tác phát triển nền công nghiệp khai khoáng bền vững

ThienNhien.Net – Chiều ngày 26/8 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam – ông Hugh Borrowman và Tham tán Thương mại – ông Duncan Cole. Hai bên đánh giá, giữa Việt Nam và Australia còn nhiều tiềm năng, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực khoáng sản. Vì vậy, Australia luôn sẵn sàng là một đối tác tin cậy của Việt Nam, giúp Việt Nam phát triển một nền công nghiệp khai khoáng bền vững.

Hoan nghênh ông Hugh Borrowman đã đến thăm Bộ TN&MT, Thứ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, quan hệ đối tác chiến lược với Australia luôn được Việt Nam coi trọng. Nhờ sự giúp đỡ của Chính phủ Australia, Bộ TN&MT đã và đang triển khai nhiều dự án về đất đai, biến đổi khí hậu, môi trường. Trong thời gian tới, Thứ trưởng hy vọng, mối quan hệ giữa hai nước sẽ mở rộng với lĩnh vực khoáng sản.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Trần Hồng Hà, Australia là nước có ngành công nghiệp khai khoáng và công nghiệp phụ trợ phục vụ khai khoáng rất phát triển, đứng đầu thế giới. Đầu tư của Australia vào lĩnh vực khoáng sản chủ yếu tập trung vào công nghệ khai khoáng, tư vấn kỹ thuật và khai thác bền vững, bảo vệ môi trường và tối ưu hóa tài nguyên khoáng sản. “Vì vậy, hợp tác với Australia là một cơ hội tốt để Việt Nam tiếp cận công nghệ điều tra, đánh giá, thăm dò và khai thác khoáng sản, đồng thời góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước”, Thứ trưởng nói.

Cho biết thêm về ngành khai khoáng của Australia, Đại sứ Hugh Borrowman chia sẻ, phát triển một nền khai khoáng bền vững luôn là tiêu chí hàng đầu của Chính phủ Australia. Theo đó, ở Australia, đã hình thành một chuỗi hoàn chỉnh, từ thăm dò, khai thác đến chế biến sâu. Đặc biệt, Chính phủ và doanh nghiệp luôn chú trọng lợi ích của người dân trong vùng khai thác khoáng sản và bảo vệ môi trường. Cũng với tinh thần đó, các doanh nghiệp Australia mong muốn được đầu tư, đóng góp cho ngành khai khoáng của Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm của Đại sứ, Thứ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, Việt Nam luôn chào đón các doanh nghiệp nước ngoài có công nghệ hiện đại cùng hợp tác, đem lại sự tươi sáng cho bức tranh khai khoáng Việt Nam. Ở cấp thể chế và chính sách, Việt Nam đã có Chiến lược về khai thác khoáng sản đến năm 2020 và Luật Khoáng sản năm 2010 với nhiều điểm tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, Việt Nam còn gặp khó khăn về công nghệ cũng như việc đưa luật vào cuộc sống.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Hồng Hà và Đại sứ Australia cùng thống nhất, sắp tới, sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, diễn đàn có sự tham gia của cán bộ hai nước để cùng trao đổi thông tin, tìm kiếm các cơ hội hợp tác cụ thể.