Xử phạt hơn 28 tỷ đồng các vụ vi phạm về môi trường, khoáng sản

ThienNhien.Net – Theo thông tin từ Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn ngành đã xử phạt vi phạm hành chính 259 tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 28 tỷ đồng; trong đó lĩnh vực môi trường bị phạt 25 tỷ 561 triệu đồng, lĩnh vực khoáng sản xử phạt 2 tỷ 536 triệu đồng.

Tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7 diễn ra chiều nay (30/7), ông Lê Vũ Tuấn Anh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết để “xóa” các vụ việc vi phạm liên quan đến tài nguyên và môi trường, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã tiến hành 14 cuộc thanh tra, kiểm tra diện rộng việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các khu công nghiệp trên cả nước.

Các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm môi trường, khoáng sản với số tiền hơn 28 tỷ đồng (Ảnh: TTXVN)
Các cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm môi trường, khoáng sản với số tiền hơn 28 tỷ đồng (Ảnh: TTXVN)

Tính đến nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận 1.711 lượt đơn khiếu nại, tố cáo (bằng 98,38% so với cùng kỳ năm 2013), trong đó 1.674 đơn thuộc lĩnh vực đất đai (chiếm 97,83%); còn lại 21 đơn thuộc lĩnh vực môi trường; và 16 đơn thuộc lĩnh vực khoáng sản.

Qua phân loại, thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường phát hiện 1.127 đơn trùng không đủ điều kiện xử lý; 584 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 6 vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao, 12 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ, 91 vụ việc có quyết định giải quyết lần 2, và 444 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương.

Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Bộ này đã tiếp 169 lượt công dân đến khiến nại, tố cáo với 719 người, trong đó có 25 đoàn khiếu nại số đông.

Để lĩnh vực tài nguyên và môi trường ngày càng “trong sạch,” Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển cho biết, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị trực thuộc Bộ sẽ tiếp tục triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng sẽ kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc vi phạm tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ.

Song song với đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ đôn đốc, kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tới các cơ quan quản lý đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng.