Ngổn ngang thủy điện Thượng Kon Tum

ThienNhien.Net – Ngày 23/7, ông Nguyễn Văn Lân, Chủ tịch UBND huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) cho biết, tiến độ thi công trên công trường thủy điện Thượng Kon Tum (xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum) hiện rất chậm, đã “lỗi hẹn” hơn 1 năm và chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Đáng nói về công tác di dân, tái định canh, tái định cư đã sát ngày tích nước lòng hồ nhưng công trường vẫn rất “ngổn ngang”. Theo đó, Công ty cổ phần Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (VSH – chủ đầu tư dự án) không có vốn để giải ngân cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình như nhà ở, điện, nước…

Đặc biệt, VSH không có vốn chuyển tiền tạm ứng cho các hộ dân làm nhà; chưa chi trả tiền bồi thường bổ sung khu vực lòng hồ và các hạng mục công trình phụ trợ đã được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt, dẫn đến người dân kiến nghị nhiều lần. Hiện nay, VSH đã gia hạn thời gian tích nước lòng hồ nên việc tái định cư-tái định canh cho dân càng chậm.

Trước tình hình này, UBND huyện Kon Plông đã kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo VSH phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tập trung giải quyết những tồn tại trong công tác bồi thường, hỗ trợ, xây dựng tái định cư – tái định canh để đảm bảo cơ sở hạ tầng trước khi di dân vào tháng 8-2014; sớm ổn định cuộc sống và sản xuất cho người dân. Đồng thời bố trí đảm bảo nguồn vốn trong việc bồi thường, xây dựng tái định cư – tái định canh, trong đó ưu tiên trước các nguồn vốn liên quan đến chi trả và tạm ứng cho người dân.

Dự án thủy điện Thượng Kon Tum được khởi công từ năm 2009, có tổng công suất lắp máy 220MW (gồm 2 tổ máy), sản lượng điện bình quân trên 1.094 triệu kWh/năm, tổng vốn đầu tư 5.744 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, dự án sẽ phát điện tổ máy thứ nhất vào năm 2013 và đưa vào vận hành cả 2 tổ máy vào năm 2014. Song vì nhiều lý do nên công trình này không biết đến bao giờ mới phát điện lên lưới quốc gia.