1,6 tỷ người có nguy cơ quay trở lại đói nghèo

ThienNhien.Net – Việc giá thực phẩm leo thang luôn ảnh hưởng đến người nghèo vốn phải chi hơn một nửa thu nhập cho thực phẩm.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 24/4 ra báo cáo cho biết, 1,6 tỷ người tại châu Á-Thái Bình Dương có nguy cơ quay trở lại đói nghèo cùng cực. Báo cáo cho biết,  1,6 tỷ người có thể tái nghèo đói do mất việc làm, những vấn đề về sức khỏe, tình trạng suy thóai kinh tế kéo dài, lạm phát, mất mùa, thảm họa hoặc những biến động xã hội.

260414_ngheodoi
Ảnh minh họa: saarc-sadkn.org

Ngân hàng ADB lưu ý rằng, giá lương thực cao là nguyên nhân chính khiến người nghèo dễ bị tổn thương. Việc giá thực phẩm leo thang luôn ảnh hưởng đến người nghèo vốn phải chi hơn một nửa thu nhập cho thực phẩm.

Ngân hàng ADB nhấn mạnh, châu Á- Thái Bình Dương chiếm tới 60% người nghèo cùng cực trên thế giới. Khoảng 733 triệu người tại khu vực tiếp tục sống với mức thu nhập dưới 1,25 USD/ngày. Chủ tịch Ngân hàng ADB Takehiko Nakao tuyên bố, thách thức đối với Ngân hàng là giúp đỡ các nước đang phát triển giảm nghèo, hỗ trợ giảm bớt khoảng cách về thu nhập cũng như đẩy mạnh giúp đõ các nước có thu nhập trung bình.

Về ưu tiên trong chiến lược hoạt động, Ngân hàng ADB sẽ tập trung vào cơ sở hạ tầng, vì cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng trong giảm nghèo, thúc đẩy tăng trưởng mà mọi người dân đều được hưởng. Ngân hàng cũng sẽ tăng gấp đôi đầu tư cho y tế và giáo dục.