Gia Lai: Khai thác đá “lậu”, bị phạt hơn 1 tỷ đồng

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh này xử phạt hơn 1 tỷ đồng đối với một doanh nghiệp vì có hành vi khai thác khoáng sản trái phép.

Đầu tháng 3-2014, kiểm tra đột xuất việc khai thác khoáng sản trái phép ở khu vực phía Đông của tỉnh, Thanh tra Sở TN-MT Gia Lai cùng lực lượng chức năng huyện Kbang (Gia Lai) đã phát hiện DNTN Đồng Tiến (trụ sở tại 01 Ngô Mây, thị trấn Kbang, huyện Kbang) khai thác đá bazan “lậu” tại xã Đăk Sơ Mar (huyện Kbang). Đây là loại khoáng sản có giá trị cao, chủ yếu phân bổ tại vùng Đông Nam tỉnh Gia Lai.

Đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện có 30m³ đá bazan trụ đã bị khai thác, trên diện tích 300m² đất rẫy, trong khi DNTN Đồng Tiến đã khai thác thêm 10m³ đá và đã đưa về trụ sở doanh nghiệp này. Như vậy, DNTN Đồng Tiến đã khai thác trái phép tổng cộng 40m³ đá bazan. Điều đáng nói, doanh nghiệp này không có giấy phép hoạt động khai thác khoáng sản, vài năm trở lại đây chỉ kinh doanh xăng dầu.

Ngày 21-3, trao đổi với PV Báo SGGP, lãnh đạo Sở TN-MT Gia Lai cho biết vừa có công văn trình UBND tỉnh, đề xuất xử phạt hành chính 1 – 1,2 tỷ đồng đối với doanh nghiệp vì có hành vi khai thác đá quý trái với quy định của pháp luật đồng thời tịch thu 40m³ đá bazan đã bị “xẻ thịt”.

Đây là mức phạt cao nhất từ trước tới nay trên địa bàn Tây Nguyên đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép.