Rò rỉ phóng xạ tại nhà máy rác thải hạt nhân của Mỹ

ThienNhien.Net – Giới chức Mỹ ngày 16/2 cho biết đã kiểm soát được tình hình tại Nhà máy thí điểm phân loại rác thải hạt nhân (WIPP) ở Đông Nam bang New Mexico sau khi phát hiện có tình trạng rò rỉ phóng xạ tại đây.

Theo thông tin từ Bộ Năng lượng Mỹ, hệ thống soát khí ở WIPP đã phát hiện nồng độ phóng xạ cao bất thường trong một số kho rác thải hạt nhân ở tầng hầm của nhà máy từ tối 14/2.

Nhà máy xử lý rác thải hạt nhân ở bang New Mexico, Mỹ (Ảnh: AP)
Nhà máy xử lý rác thải hạt nhân ở bang New Mexico, Mỹ (Ảnh: AP)

Tại thời điểm này, không có công nhân nào làm việc trong các tầng hầm, mà chỉ có 139 người đang làm việc trên mặt đất. Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy không có công nhân nào bị nhiễm xạ.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, ban lãnh đạo nhà máy vẫn quyết định cho những người làm việc ở các bộ phận không thiết yếu được tạm thời nghỉ việc.

Trong khi đó, công tác thu thập mẫu đất và không khí quanh nhà máy cũng được tiến hành khẩn trương để đưa đi xét nghiệm nhưng không phát hiện nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Trước đó, hồi đầu tháng 2, một đám cháy cũng đã bùng phát ở nhà máy này khiến toàn bộ công nhân phải sơ tán. Tuy nhiên, địa điểm hỏa hoạn khác với khu vực phát hiện rò rỉ phóng xạ lần này nên nhiều khả năng hai vụ việc không có liên quan với nhau.

WIPP là nhà máy chôn cất rác thải hạt nhân đầu tiên của Mỹ với các kho chứa được thiết kế kiên cố nằm sâu 655m dưới lmặt đất.

Hầu hết các rác thải được đưa đến đây có hàm lượng phóng xạ cao và là sản phẩm thải loại trong quá trình nghiên cứu và thử nghiệm vũ khí hạt nhân như quần áo, thiết bị, giẻ lau và một số vật phẩm khác.