Tốc độ phát triển của cây không bị giới hạn bởi độ tuổi

ThienNhien.Net – Thời gian trôi qua, thay vì chậm phát triển hơn so với những giai đoạn trước, các cây cổ thụ sẽ càng lớn nhanh hơn. Đây là kết luận từ một nghiên cứu của Mỹ công bố trên tạp chí Nature vào trung tuần tháng 01 vừa qua. Kết luận này đi ngược lại lối suy nghĩ thông thường tuy chưa được kiểm chứng khi cho rằng cây càng già càng kém phát triển.

Thông qua việc khảo sát 403 loài cây ở nhiều nơi trên thế giới, nhóm nghiên cứu do nhà sinh thái học Nate Stephenson dẫn đầu đã phát hiện ra rằng khác với động vật, tốc độ phát triển của cây cối không bị tác động bởi độ tuổi. Theo thời gian, chúng chẳng những không lão hóa đi mà càng lớn nhanh hơn và chỉ có bệnh tật, côn trùng, chặt phá rừng, cháy rừng hay các thảm họa tương tự mới giết chết được chúng – ông Stephenson, trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định.

Để chứng minh điều này, nhóm nghiên cứu tiến hành khảo sát hơn 670.000 cây nhiệt đới và ôn đới thuộc 403 loài khác nhau. Sau một thời gian thu thập và phân tích dữ liệu, họ phát hiện ra rằng cây thuộc hơn 90% số loài được khảo sát đều phát triển trọn vòng đời của chúng với trọng lượng và kích thước tăng lên theo từng năm. Mặc dù mỗi loài đều có tốc độ tăng trưởng riêng, song theo nhóm nghiên cứu, những cây “thọ” nhất và lớn nhất trong 1 năm có thể tăng khoảng 600 kg khối lượng gỗ, vỏ và lá.

Rừng gỗ hồng sắc có tuổi còn sót lại ở Công viên Humboldt – Mỹ (Ảnh: Michael Nichols/NG/Getty Images)
Rừng gỗ hồng sắc có tuổi còn sót lại ở Công viên Humboldt – Mỹ (Ảnh: Michael Nichols/NG/Getty Images)

“Chưa kể, cây cổ thụ có khả năng hấp thụ CO2 hiệu quả hơn các cây ít tuổi hơn, theo đó, việc bảo tồn các cây cổ thụ nên được cân nhắc đưa vào các kế hoạch, chiến lược bảo tồn quy mô lớn” – ông Stephenson đề xuất.

Ông Todd Dawson, nhà sinh vật học thuộc trường Đại học California (Mỹ), một người không nằm trong nhóm nghiên cứu, khuyến nghị thêm rằng tương lai sẽ cần nhiều nghiên cứu nữa giúp chỉ ra cách thức hiệu quả để quản lý những khu rừng già, sao cho chúng có thể thu giữ được nhiều các-bon hơn.