Nhật Bản nghiên cứu cách ứng phó tai nạn hạt nhân

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học hạt nhân của Nhật Bản đang xúc tiến nghiên cứu việc tạo ra trường hợp tan chảy hạt nhân có kiểm soát để từ đó tìm ra cách ứng phó với một tai họa nếu xảy ra trong tương lai.

Cơ quan Năng lượng hạt nhân Nhật Bản cho hay các nhà khoa học sẽ sử dụng một lò phản ứng hạt nhân với tỷ lệ thu nhỏ để tạo ra các điều kiện của một sự cố nghiêm trọng.

140113_MT_onhiem
Toàn cảnh nhà máy Fukushima 1 (Ảnh: cipvn.com)

Theo các nhà khoa học, quá trình tan chảy diễn ra khi nhiên liệu hạt nhân trong lõi của lò phản ứng (thông thường là rất nóng để tạo ra hơi nước cho các turbine hoạt động khi sản xuất điện) bị quá nóng vượt qua điểm tan chảy. Điều này có thể gây ra một vụ nổ và giải phóng chất phóng xạ như đã xảy ra tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 hồi năm 2011 sau động đất và sóng thần.

Thực hiện công việc nói trên, các nhà khoa học Nhật Bản sẽ lấy một mẫu rất nhỏ nhiên liệu tại lò phản ứng ở Fukushima và sẽ đặt mẫu này vào những điều kiện khiến nó tan chảy để có thể thật sự tìm hiểu tiến trình này xảy ra như thế nào.

Loại thí nghiệm này thường được thực hiện dưới những điều kiện được kiểm soát hết sức nghiêm ngặt. Lượng vật liệu sử dụng cũng rất nhỏ nên rất ít khả năng gây nguy hiểm đối với công chúng.

Các thí nghiệm tương tự đã được tất cả các nước lớn có nhà máy điện hạt nhân thực hiện, trong đó có Mỹ, Pháp, Anh, Nga, và Trung Quốc, còn giờ đây, Nhật Bản mới bắt tay nghiên cứu.

Do kinh phí cho những thí nghiệm này rất đắt, việc chuẩn bị cực kỳ khó khăn, những dữ liệu có sẵn từ loại thí nghiệm này tương đối ít, và đó là một trong những lý do giải thích lý do Nhật Bản bây giờ mới xúc tiến việc thực hiện loại thí nghiệm này.

Thí nghiệm sẽ bắt đầu được tiến hành trong năm nay tại cơ sở nghiên cứu ở Ibaraki, phía bắc Tokyo.

Kể từ khi xảy ra tai nạn tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, công chúng Nhật Bản đã quan tâm nhiều hơn tới việc phòng ngừa những tai nạn trong tương lai.