Indonesia-Hàn Quốc tăng hợp tác lĩnh vực môi trường

ThienNhien.Net – Phóng viên TTXVN tại Jakarta cho biết, bên cạnh các lĩnh vực chủ chốt như kinh tế, quốc phòng, thương mại, đầu tư và ngoại giao, Indonesia và Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác trong những lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống người dân, trong đó có bảo vệ môi trường.

Ngày 3/1, Bộ trưởng Môi trường Indonesia Balthasar Kambuaya và Đại sứ Hàn Quốc tại Indonesia Kim Yeong Seon cắt băng động thổ dự án phục hồi chất lượng nước sông Ciliwung, chảy từ Puncak, tỉnh Tây Java qua các khu vực đô thị Jakarta và đổ ra Vịnh Jakarta. Đây là con sông được mệnh danh “dòng nước đen” hay “dòng sông chết” do có mức độ ô nhiễm cao nhất ở Indonesia.

Bộ trưởng Balthasar Kambuaya nói rằng việc phục hồi chất lượng nước sông Ciliwung là một nhiệm vụ hết sức khó khăn, song nhất định sẽ thành công với sự giúp đỡ của Hàn Quốc, vốn đã có kinh nghiệm trong quy hoạch và cải tạo sông Hàn, để trả lại một dòng sông sạch-tài sản cho phúc lợi của người dân, nhất là ở Jakarta.

Dự án phục hồi sông Ciliwung – được triển khai trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa hai Bộ Môi trường Indonesia và Hàn Quốc hồi tháng 12/2012, dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào tháng 6/2015, bao gồm cả việc nạo vét lòng sông và xây dựng trung tâm xử lý nước thải.

Trong khi đó, Đại sứ Kim Yeong Seon nhấn mạnh rằng môi trường là một lĩnh vực rất quan trọng của phát triển, đồng thời khẳng định cam kết của Chính phủ Hàn Quốc sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm, chuyên môn và công nghệ với Indonesia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong đó có dự án cải tạo sông Ciliwung.

Trong một động thái liên quan đến quan hệ hợp tác với Indonesia, hãng Samsung của Hàn Quốc vừa thông báo ý định đầu tư xây dựng cây cầu vượt biển nối giữa khu vực tự do thương mại Batam với hòn đảo lân cận Bintan ở tỉnh đảo Riau.

Batam hiện là điểm đến hấp dẫn nhất ở Indonesia đối với các nhà đầu tư nước ngoài nhờ có vị trí địa lý thuận lợi nằm dọc theo tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới nối liền Đông-Tây đi qua eo biển Malacca, đối diện với Singapore với rất nhiều tiềm năng và cơ hội kinh doanh, cũng như chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư vào khu vực này của chính phủ trung ương và chính quyền tỉnh Riau.

Thống đốc Riau Muhammad Sani cho biết, ngoài Hàn Quốc, một số nhà đầu tư Trung Quốc cũng đã bày tỏ sự quan tâm tương tự, song chưa đưa ra được các đề xuất cụ thể cho dự án như Hàn Quốc.