Mỹ-Nhật đàm phán về hiệp định quản lý môi trường

ThienNhien.Net – Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 25/12 thông báo Nhật Bản quyết định sẽ cùng Mỹ đàm phán về Hiệp định Quản lý môi trường nhằm tạo khuôn khổ để giải quyết tốt hơn vấn đề môi trường do các hoạt động quân sự của Mỹ gây ra tại nước này.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Mỹ bày tỏ hoan nghênh quyết định trên của Nhật Bản. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định Lầu Năm Góc đánh giá cao quan hệ đối tác gần gũi với Lực lượng Phòng vệ và Chính phủ Nhật Bản.

Theo ông Hagel, một khuôn khổ mới sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho các hoạt động của quân đội Mỹ, đồng thời giúp giảm thiểu ảnh hưởng không tốt đối với cảnh quan thiên nhiên quý giá mà Nhật Bản muốn bảo tồn.

Đây là một bước tiến nhằm cập nhật và hiện đại hóa mối quan hệ đồng minh Mỹ-Nhật, đảm bảo mối quan hệ này có thể đáp ứng được các thách thức an ninh của thế kỷ 21. Khuôn khổ mới này sẽ bao gồm một thỏa thuận song phương hỗ trợ cho Hiệp định về Quy chế của quân đội Mỹ ở Nhật Bản (SOFA) và sẽ có hiệu lực đối với tất cả các hoạt động quân sự của Mỹ ở Nhật Bản, trong đó có đảo Okinawa.

Cùng ngày, Nhật Bản cũng ra thông cáo báo chí về khuôn khổ thỏa thuận mới này, trong đó điểm lại các nỗ lực của hai nước trong lĩnh vực môi trường, việc thực thi “Tuyên bố chung về các nguyên tắc môi trường” công bố hồi năm 2000. Thông cáo cho biết chính phủ hai nước đã đạt được một tầm nhìn chung về việc thúc đẩy hợp tác song phương nhằm đảm bảo cho các hoạt động của quân đội Mỹ tại Nhật Bản là thân thiện với môi trường cũng như củng cố mối quan hệ tích cực giữa các cộng đồng dân cư địa phương với quân đội Mỹ.

Thời gian gần đây, sự hiện diện của quân đội Mỹ tại một số căn cứ ở Nhật Bản trong đó có căn cứ không quân Futenma trên đảo Okinawa đã vấp phải sự phản ứng gay gắt từ các cộng đồng cư dân địa phương.

Động thái trên có thể là một trong các bước đi của hai quốc gia đồng minh truyền thống nhằm tìm cách xoa dịu vấn đề, tiếp tục quá trình tái bố trí căn cứ Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại Okinawa và xây dựng khuôn khổ hợp tác bền vững hơn cho sự hiện diện của các lực lượng quân sự Mỹ tại Nhật Bản.