Làng đèn dầu ở vùng thuỷ điện

ThienNhien.Net – Đều “nằm dưới” lưới điện cao thế của các nhà máy thuỷ điện Vĩnh Sơn 1 và Vĩnh Sơn 5 nhưng xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh (Bình Định) vẫn còn 2 làng chưa có điện lưới quốc gia sinh hoạt.

Mới đây phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã có dịp đến xã Vĩnh Kim để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đến nay hai ngôi làng của xã Vĩnh Kim vẫn chưa có điện sinh hoạt. Ông Lơ Công Chính, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết:

Làng Kon Trú có tổng cộng 35 hộ với 126 nhân khẩu, chỉ cách nhà máy điện Vĩnh Sơn 1 khoảng 10 km. Làng trước đây thuộc huyện vùng cao Hoài Ân nhưng sau khi tỉnh phân định lại ranh giới, thì Kon Trú lại thuộc xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Thạnh. Còn làng 02 có tổng cộng 45 hộ với 195 nhân khẩu, làng cũng cách nhà máy thuỷ điện Vĩnh Sơn 1 khoảng 9 km.

Mặc dù cả hai làng này sống dưới đường điện cao áp đi qua và gần trung tâm của các nhà máy thuỷ điện nhưng các gia đình ở đây vẫn chung thủy với cây đèn dầu. Gần đây, lãnh đạo huyện mua máy phát điện để tiện cho bà con sinh hoạt nhưng cũng “bập bùng” tạm thời.

Gìa làng Bok Ve, 82 tuổi, sinh sống tại làng 02 cho biết: Đây là những vùng căn cứ cách mạng trước đây, điều kiện đời sống của người dân trong làng rất khó khăn, đa số hộ nghèo đói. Do điều kiện điện sinh hoạt và phục vụ sản xuất không có nên đời sống sản xuất chủ yếu với phương thức tự cung tự cấp là chính.

Vĩnh Thạnh là một trong 62 huyện nghèo của cả nước đang thụ hưởng chính sách 30a của Chính phủ. Xã Vĩnh Kim cũng là xã có truyền thống cách mạng và là căn cứ của hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Ngày nay bà con đã đóng góp cả đất rừng để xây dựng các nhà máy thuỷ điện.

Về nguyên nhân, ông Lơ Công Chính, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Kim cho biết thêm: Mặc dù cả hai làng này sinh sống dưới đường dây cao thế, nhưng do không có kinh phí đầu tư xây dựng trạm biến áp hạ thế 220 kv, nên không thể kéo điện lưới đến được.

Để giải quyết vấn đề này, giải pháp được đề ra là cần phải huy động kinh phí từ Trung ương, địa phương và sự hỗ trợ của các nhà máy thuỷ điện trên địa bàn để xây dựng trạm biến áp hạ thế cho bà con. Giải pháp tối ưu nhất lúc này là có thể sử dụng đường dây điện lưới đã hạ áp tại các nhà máy, rồi kéo thẳng về cho các làng này thì sẽ nhanh và đỡ tốn kém kinh phí đầu tư hơn.