Các thành viên ASEM cùng hành động phòng, chống và cứu trợ thiên tai

ThienNhien.Net – Chiều 19-11, “Hội nghị cao cấp ASEM về phòng, chống và cứu trợ thiên tai nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” đã kết thúc tốt đẹp. Hội nghị lần này tạo ra khuôn khổ đối thoại thường xuyên trong “Nhóm hợp tác về ứng phó và giảm nhẹ thiên tai, nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ” vừa được thành lập tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEM lần thứ 11 ở Ấn Độ. Các đại biểu đánh giá cao và hoan nghênh Philippin sẽ đăng cai Hội nghị tiếp theo vào tháng 9-2014.

Sau hai ngày làm việc với 4 phiên thảo luận sôi nổi, Hội nghị đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác Á – Âu trong ứng phó và giảm nhẹ thiên tai. Đáng chú ý là kết nối các hệ thống cảnh báo sớm, hỗ trợ các thành viên, đặc biệt các thành viên là nước nông nghiệp, hứng chịu nhiều thiên tai, nâng cao năng lực dự báo và cảnh báo sớm, lên kế hoạch phòng, chống và sơ tán người dân.

Hội nghị cũng nhất trí cần tăng cường sự tham dự và hỗ trợ của ASEM đối với các cơ chế của các thành viên trong hợp tác khu vực và tiểu vùng về giảm nhẹ rủi ro thiên tai, như Trung tâm Điều phối ASEAN về Cứu trợ nhân đạo, quản lý thảm họa, đồng thời tăng cường sự đóng góp của ASEM cho các nỗ lực toàn cầu.

Hội thảo đã thông qua Báo cáo để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEM lần thứ 10 tại Italia vào tháng 10-2014.