Indonesia xây dựng thêm nhà máy lọc dầu mới

ThienNhien.Net – Chính phủ Indonesia có kế hoạch xây dựng một nhà máy lọc dầu mới có công suất 300.000 thùng/ngày để giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.

Theo Vụ phó Vụ Phát triển Kinh doanh Dầu khí, Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia Yusef Kartiwa Caryana, các nhà máy của Indonesia hiện có công suất lọc dầu khoảng 1 triệu thùng/ngày, đáp ứng được 2/3 nhu cầu và phải nhập khẩu hơn 500.000 thùng/ngày.

Indonesia xây dựng thêm nhà máy lọc dầu mới (Ảnh: Chinhphu.vn)
Indonesia xây dựng thêm nhà máy lọc dầu mới (Ảnh: Chinhphu.vn)

Dự án xây dựng nhà máy lọc dầu mới với sự tài trợ của Chính phủ hiện đang được triển khai với mục tiêu hoàn thành trong năm tới. Công ty Dầu khí Quốc gia Pertamina của Indonesia sẽ điều hành Nhà máy này. Nhà máy có thể được đặt tại Đông Java hoặc Sumatra và bắt đầu hoạt động vào năm 2021.

Trong tháng 6 năm nay, Chính phủ Indonesia đã cắt giảm mạnh trợ cấp nhiên liệu thông qua việc tăng gần 45% giá xăng và 24% giá dầu diesel được trợ giá, dự kiến sẽ tiết kiệm được khoảng 1,7 tỷ USD cho ngân sách Nhà nước. Chính phủ cũng đang thúc đẩy kế hoạch chuyển đổi khoảng 200.000 xe chạy xăng dầu sang khí nén thiên nhiên (CNG) để tăng cường cắt giảm trợ cấp nhiên liệu nhằm cải thiện tình trạng thâm hụt ngân sách.