Chấn chỉnh cụm công nghiệp

ThienNhien.Net – Một thời gian khá dài, các địa phương đều muốn “tranh thủ” có được khu công nghiệp (KCN) và một vài cụm công nghiệp (CCN) với mục đích chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Song không ít KCN ở các huyện hoàn thành nhưng không thu hút được nhà đầu tư. Về CCN, cũng đã quy hoạch khá nhiều nhưng triển khai lại rất ì ạch.

  Cụm công nghiệp gốm Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đã đầu tư xong hạ tầng, đang chờ các chủ lò gốm đến xây dựng (Ảnh: Vân Nam/Báo Đồng Nai)
Cụm công nghiệp gốm Tân Hạnh (TP.Biên Hòa) đã đầu tư xong hạ tầng, đang chờ các chủ lò gốm đến xây dựng (Ảnh: Vân Nam/Báo Đồng Nai)

Phát triển CCN nhằm di dời các cơ sở, doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ nằm rải rác trong khu dân cư, được xem là hướng đi hợp lý, bởi các cơ sở và DN vừa và nhỏ hầu hết không đủ sức đến đầu tư tại các KCN.

Hạ tầng ì ạch

Tuy vậy, phát triển CCN hiện nay còn khá ì ạch, đến nay mới có 2 CCN được đầu tư hoàn chỉnh về hạ tầng là cụm gốm Tân Hạnh, có diện tích hơn 54 hécta của TP.Biên Hòa, hiện đã bàn giao cho các cơ sở, DN sản xuất gốm và CCN vật liệu xây dựng Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) có diện tích gần 50 hécta, hiện đã có 12 dự án hoạt động, diện tích cho thuê gần 31 hécta, đạt 100% tỷ lệ lấp đầy với tổng số lao động trên 700 người.

Ngoài ra, còn có CCN đã thu hút dự án sản xuất nhưng hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. Đơn cử như CCN Phú Thạnh – Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch) có diện tích 94 hécta. Ở đây có 5 dự án đang hoạt động, 2 dự án đang xây dựng nhà xưởng và 32 dự án đăng ký đầu tư, đạt 95% tỷ lệ lấp đầy. Hiện CCN này đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, công trình giao thông đạt 60%, hệ thống thoát nước đạt khoảng 70% so với quy hoạch.

Mới đây, tại buổi làm việc với các địa phương về công tác phát triển CCN, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phan Thị Mỹ Thanh cũng yêu cầu các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa tiếp tục xem xét lại các CCN, nếu cần thiết sẽ điều chỉnh thu hẹp diện tích hoặc tiếp tục loại bỏ khỏi quy hoạch.

Ở huyện Long Thành, CCN Tam An gần 50 hécta cũng có 1 dự án đang hoạt động, 2 dự án đã giới thiệu địa điểm và 10 dự án đăng ký đầu tư. Theo đánh giá của UBND huyện Long Thành, CCN này có khả năng thu hút đầu tư và tỷ lệ lấp đầy diện tích rất cao, nhưng đến nay hạ tầng vẫn chưa được xây dựng.

Loại bỏ hơn 400 hécta cụm công nghiệp

Sau đợt rà soát lại các CCN trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã đưa vào danh sách loại bỏ gần chục CCN. Hiện các CCN được Sở Công thương chia thành 3 nhóm, cụ thể: 12 CCN có chủ đầu tư, tại các huyện, như: Vĩnh Cửu (4 cụm), Trảng Bom (3 cụm), Thống Nhất (2 cụm)… Các CCN này nằm trong nhóm đầu tư hạ tầng từ năm 2014 đến 2015. Bên cạnh đó, 15 CCN khác nằm rải rác ở nhiều địa phương thuộc diện chưa có chủ đầu tư hạ tầng sẽ tiếp tục mời gọi đầu tư trong giai đoạn 2016 – 2020.

Theo thống kê của Sở Công thương, hiện trên địa bàn tỉnh có 37 CCN, trong đó chỉ mới có 2 cụm hoàn tất hạ tầng và 12 CCN có chủ đầu tư chịu bỏ vốn vào hạ tầng, sẽ tập trung triển khai trong giai đoạn 2013-2015.

Có 8 CCN không có chủ đầu tư hạ tầng và khó có khả năng kêu gọi các dự án đã được Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh loại bỏ quy hoạch, cụ thể là: CCN Tam Phước 1, An Viễn, Gia Kiệm, Gia Tân 1 và 2, Phú Trung, Phú Lộc và Phú Lập. Riêng CCN Bình Sơn (huyện Long Thành) đang được xem xét lại vì nơi đây có các dự án đầu tư nước ngoài đang hoạt động. Tổng diện tích đất của các CCN được kiến nghị bỏ trên 400 hécta.