Thái Lan: Thu phí để chống đổ trộm rác thải công nghiệp

ThienNhien.Net – Ngày 12/9, Cục Lao động công nghiệp Thái Lan dự kiến sẽ tiến hành thu phí xử lý rác thải của các nhà máy và chủ cơ sở sản xuất kinh doanh nhằm đối phó với nạn đổ trộm rác và chất thải công nghiệp.

Cục trưởng Cục Lao động công nghiệp Thái Lan Seri Atipath cho biết lệ phí xử lý rác thải thu của các đối tượng này sẽ dùng để lập quỹ chi trả cho các hoạt động xử lý rác thải độc hại bị đổ trộm ra môi trường.

Việc thu phí có thể được thực hiện hàng năm, nhưng mức giá thế nào cho hợp lý thì vẫn cần được xem xét.

Việc đổ trộm rác thải ở Thái Lan hiện cũng đang trở thành vấn nạn và đặc biệt là rất khó xử lý trong các trường hợp có sự thông đồng giữa chủ đất (Thái Lan được sở hữu đất tư nhân) và chủ cơ sở sản xuất kinh doanh hoặc nhà máy.

Các chủ đất sẵn sàng cho các nhà máy và chủ cơ sở sản xuất kinh doanh đổ rác thải trên đất của mình để thu tiền. Cũng có trường hợp nhà máy hay chủ cơ sở kinh doanh đổ trộm rác thải ra môi trường bởi cơ sở xử lý rác thải của họ không đủ công suất hoạt động.

Hiện Thái Lan có khoảng 100.000 nhà máy thuộc 18 lĩnh vực công nghiệp nhưng mới chỉ có 4.000 điểm đăng ký và được Cục Tài sản công nghiệp của Thái Lan kiểm soát. Trong số 4.000 nhà máy này, mới chỉ có khoảng 20% tham gia hệ thống xử lý rác thải. Theo ghi nhận của Cục Lao động công nghiệp, các nhà máy công nghiệp hàng năm thải ra khoảng 24,4 triệu tấn rác thải công nghiệp.