Kiểm tra, xử lý vụ chôn thuốc sâu của Công ty Nicotex

ThienNhien.Net – Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền vụ việc Công ty Nicotex chôn thuốc sâu độc hại, gây bức xúc trong dư luận thời gian qua; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/9/2013.

Như đã đưa tin, cuối tháng 8/2013, người dân phát hiện trong khuôn viên Công ty cổ phần Nicotex Thanh Thái hoạt động trong lĩnh vực sang chai đóng gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trên địa bàn xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy và xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa có chôn lấp một khối lượng lớn chất thải được cho là bao bì và thuốc trừ sâu quá hạn sử dụng.

Nhận được thông tin, Tổng cục Môi trường đã thành lập Đoàn công tác vào làm việc với Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa và khảo sát thực tế tại Công ty trên.

Kết quả kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sơ bộ bước đầu cho thấy, trong các năm qua Công ty Nicotex Thanh Thái đã có các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường như: Thực hiện không đầy đủ các nội dung trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; tần suất giám sát 2 lần/năm trong khi qui định 4 lần/năm; quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định.

Kết quả khảo sát thực tế tại khu vực khuôn viên Công ty hiện nay đã phát hiện một số điểm chôn lấp các bao bì, thùng phuy được đựng hóa chất, thuốc BVTV quá hạn sử dụng. Tuy nhiên, chưa xác định được cụ thể chủng loại hóa chất, thuốc BVTV chôn là loại gì, số lượng cũng như thời gian chôn.

Hiện cơ quan Công an cũng đã phối hợp với các ngành liên quan lấy mẫu đất, mẫu nước, vỏ bao bì, mẫu hóa chất gửi Trung tâm Kiểm định thuốc BVTV phía Bắc, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) để phân tích, xét nghiệm các chất và thành phần nhằm đánh giá chính xác những tác động của các chất hóa học này đến môi trường xung quanh.

Ngay sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, Công ty Nicotex Thanh Thái sẽ phải xây dựng phương án xử lý môi trường, đảm bảo an toàn môi trường theo quy định. Trên cơ sở kết luận điều tra, nếu Nicotex Thanh Thái không đủ điều kiện sẽ bị buộc ngừng sản xuất, hoặc chuyển đổi mục đích, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

Tổng cục Môi trường cũng sẽ phối hợp với các cơ quan điều tra, xác định mức độ thiệt hại về kinh tế, môi trường do việc ô nhiễm môi trường gây ra làm căn cứ đền bù cho nhân dân khu vực bị ảnh hưởng.