Làm thủy điện trong VQG: Chủ rừng chống chọi trong đơn độc

ThienNhien.Net – Về đề xuất làm thủy điện trong vùng lõi Vườn Quốc gia Chư Yang Sin, các cơ quan chức năng của tỉnh Đăk Lăk đều ủng hộ chủ đầu tư, chỉ có đơn vị chủ rừng là chống chọi để bảo tồn “kho báu” thiên nhiên.

Xây dựng thuỷ điện sẽ ảnh hưởng đến VQG Chư Yang Sin (Ảnh: Dân Việt)
Xây dựng thuỷ điện sẽ ảnh hưởng đến VQG Chư Yang Sin (Ảnh: Dân Việt)

Tỉnh ủng hộ thủy điện

Văn bản mới nhất liên quan đến Dự án Thủy điện Ea K’Tuor được Sở Công Thương phát đi vào ngày 1.8.2013, nội dung kiến nghị UBND tỉnh Đăk Lăk có văn bản đề nghị Bộ Công Thương xem xét điều chỉnh công suất từ 7,5MW xuống còn 5MW. Điều này đồng nghĩa với việc ủng hộ chủ trương làm thủy điện trong VQG Chư Yang Sin, với lý do diện tích rừng bị chiếm dụng giảm từ 70ha xuống còn 5ha. Cơ sở của văn bản này là cuộc họp được tổ chức ngày 30.7 giữa các Sở Công Thương, NNPTNT, TNMT cùng các văn bản ủng hộ thủy điện của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trung tâm Quản lý di tích Đăk Lăk, UBND huyện Krông Bông. Điều lạ là khi phóng viên đặt vấn đề, ông Võ Thanh – Giám đốc Sở Công Thương nói các ngành đã kiểm tra, nhưng chưa có tham mưu, đề xuất gì với UBND tỉnh Đăk Lăk.

“Vấn đề không phải là diện tích rừng bị chiếm dụng bao nhiêu, mà là Thủy điện Ea K’Tuor sẽ tác động tiêu cực nhiều mặt đến VQG Chư Yang Sin. Đặc biệt, lưu vực suối Đăk Tuor là nơi có các loài động, thực vật hoang dã sẽ bị ảnh hưởng”.

Ông Tống Ngọc Chung 

Còn Sở NNPTNT thì quan điểm “nước đôi”, đề nghị UBND tỉnh cho chủ đầu tư thực hiện báo cáo đánh giá tác động môi trường, nếu không ảnh hưởng lớn đến VQG Chư Yang Sin và di tích lịch sử hang đá Đăk Tuor thì mới cho triển khai dự án. Chủ đầu tư – ông Hoàng Đình Tuấn- Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nguyên thì cho biết, thủy điện trong VQG Chư Yang Sin là do tỉnh tự quy hoạch, trải thảm đỏ mời nhà đầu tư, doanh nghiệp không tự vẽ ra.

Chủ rừng đơn độc

Trong khi đó, ông Tống Ngọc Chung – Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, ban lãnh đạo vườn không được tham gia các cuộc họp trên, không biết những văn bản ủng hộ thủy điện này. Chư Yang Sin chỉ tham dự cuộc họp ngày 7.11.2012 và đã nêu quan điểm: “VQG là đơn bị bảo tồn, vì vậy không mong muốn xây dựng thủy điện trong vùng lõi”.

Theo ông Chung, vấn đề không phải là diện tích rừng bị chiếm dụng bao nhiêu, mà là Thủy điện Ea K’Tuor sẽ tác động tiêu cực nhiều mặt đến VQG Chư Yang Sin. Đặc biệt, lưu vực suối Đăk Tuor – có đỉnh Chư Yang Sin – là nơi tập trung các loài động, thực vật hoang dã, thủy sinh quý hiếm đặc trưng nhất của vườn. Chính Sở NNPTNT Đăk Lăk cũng thừa nhận việc xây dựng thủy điện Ea K’Tuor sẽ ảnh hưởng đến đa dạng sinh học của VQG Chư Yang Sin, di tích cách mạng hang đá Đăk Tuor. Vì các lẽ trên, VQG Chư Yang Sin đã có văn bản khẩn thiết đề UBND tỉnh Đăk Lăk xem xét dừng triển khai Dự án Thủy điện Ea K’Tuor.