Nạo vét sông Đồng Nai sẽ gây bức xúc lớn

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) TP HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP về dự án nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa của Công ty CP Hàng hải – Đầu tư phát triển Hiệp Phước.

Qua tổng hợp ý kiến Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Công an TP và UBND quận 9, Sở TN-MT nhận thấy dự án này không cần thiết do độ sâu hiện tại đã bảo đảm cho lưu thông tàu với tải trọng 5.000 tấn.

Mặt khác, dự án không phù hợp với quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Nam định hướng đến năm 2030 do Bộ GTVT phê duyệt. Ngược lại, việc thực hiện dự án sẽ làm gia tăng sạt lở và tăng thêm bức xúc trong dư luận. Do đó, Sở TN-MT TP HCM kiến nghị UBND TP không đồng ý cho thực hiện, đồng thời kiến nghị Bộ GTVT ra văn bản dừng dự án.

Các dự án núp bóng nạo vét, duy tu luồng đường thủy nội địa và nạn khai thác cát trái phép là nguy cơ dẫn đến tình trạng sạt lở bờ sông Đồng Nai.

“Cát tặc” nhấn chìm ghe khi bị lực lượng chức năng kiểm tra (Ảnh: Xuân Hoàng/www.nld.com.vn)
“Cát tặc” nhấn chìm ghe khi bị lực lượng chức năng kiểm tra (Ảnh: Xuân Hoàng/www.nld.com.vn)

Là nơi có dòng chính sông Đồng Nai cũng như nhiều sông nhánh, kênh rạch chảy qua, quận 9, TP HCM là địa phương có nhiều điểm nóng về sạt lở, hơn 9 ha đất ven sông Tắc đã chìm xuống sông. Vì thế, dự án nạo vét, duy tu của Công ty CP Hàng hải – Đầu tư phát triển Hiệp Phước đang thực hiện không khác nào mối họa treo lơ lửng đối với chính quyền và nhân dân địa phương, nhất là vào mùa mưa lũ.