Bàn giải pháp giải quyết ô nhiễm tại KCN Khánh Phú

ThienNhien.Net – Ngày 16/7, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị bàn giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại Khu công nghiệp Khánh Phú (Yên Khánh). Đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí: Đinh Văn Điến, TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Văn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện một số sở, ngành, đơn vị có liên quan và Giám đốc các doanh nghiệp sản xuất tại KCN Khánh Phú.

Một góc Khu công nghiệp Khánh Phú (Ảnh: Báo Ninh Bình)
Một góc Khu công nghiệp Khánh Phú (Ảnh: Báo Ninh Bình)

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe lãnh đạo Ban quản lý các KCN báo cáo tình hình ô nhiễm môi trường của các doanh nghiệp sản xuất tại KCN Khánh Phú trong thời gian qua, việc thực hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp thường xuyên gây ra sự cố ô nhiễm môi trường tại KCN Khánh Phú.

Cụ thể, vi phạm đối với nhà máy đạm Ninh Bình: Ngày 07/5/2013, sau khi mưa, nước mưa của nhà máy bị ô nhiễm, chảy ra sông Chanh làm cá chết; sau cơn bão số 2 ngày 24/6/2013 hiện trạng nhà máy ngập toàn bộ khoảng 40-50cm, công nhân của nhà máy đi làm bằng xe máy bị ngập nước, chết máy không vào được bên trong. Bên ngoài nhà máy khu vực Trạm bơm cống Kem ngập, tràn lên tận đường cao tốc; có một số thời điểm xảy ra tình trạng dò rỉ khí NH3, H2S và khí thải gây ô nhiễm không khí.

Đối với nhà máy kính Tràng An, ngày 08/7/2013 đã để dầu trên mặt bằng nhà máy chảy vào hệ thống thu gom nước thải của KCN. Đây là dự án thường xuyên bị xử phạt vi các lỗi vi phạm gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay, sau khi nâng công suất từ 200 tấn/ngày lên 300 tấn/ngày, nhà máy chưa lập Đề án Môi trường chi tiết, cũng chưa được cấp “Giấy xác nhận đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án”.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất trong tỉnh và làm rõ thêm các nguyên nhân gây ra sự cố ô nhiễm môi trường nói chung và KCN Khánh Phú nói riêng, đồng thời đề xuất một số giải pháp khắc phục tình trạng vi phạm ô nhiễm môi trường.