Singapore cử 10 tàu xử lý sự cố tràn dầu ngoài khơi

ThienNhien.Net – Cơ quan quản lý hàng hải và cảng biển Singapore (MPA) thông báo đã cử 10 tàu tuần tra và chống ô nhiễm môi trường tới xử lý một sự cố tràn dầu xảy ra trong ngày 2/7 ở bờ biển phía Đông của “quốc đảo Sư tử.”

Tàu tuần tra của MPA phun hóa chất xử lý sự cố tràn dầu tại hiện trường (Ảnh: MPA)
Tàu tuần tra của MPA phun hóa chất xử lý sự cố tràn dầu tại hiện trường (Ảnh: MPA)

Trong tuyên bố đăng tải trên trang web chính thức, MPA cho biết một vụ va chạm đã xảy ra giữa tàu chở hàng đăng kí tại Hàn Quốc mang tên Oriental Pioneer và tàu chở hàng Atlantic Hero đăng kí tại Bahamas vào lúc 5 giờ 30 phút sáng cùng ngày, cách bãi phà Tanah Merah khoảng 6,6km về phía Tây Nam.

Khoảng 100 tấn khối dầu nhiên liệu đã bị tràn do một trong các bồn nhiên liệu của tàu Oriental Pioneer đã bị hư hại sau vụ va chạm.

Tuyên bố của MPA cho hay đã cử các tàu tuần tra nhanh chóng đến hiện trường đồng thời thông báo cho các công ty xử lý sự cố tràn dầu về vụ việc này. MPA khẳng định đang hợp tác với các cơ quan chức năng khác cũng như với các chủ tàu để tiến hành dọn dẹp.

Hiện cả hai tàu hàng nói trên đều đã được neo đậu an toàn và nguyên nhân vụ việc đang được khẩn trương tiến hành điều tra.

MPA cũng phát tín hiệu cảnh báo tới các tàu đang lưu thông gần đó cần thận trọng khi đi qua khu vực tràn dầu. Theo MPA, mọi hoạt động tại cảng và giao thông hàng hải ở eo biển Singapore không hề bị ảnh hưởng cũng như không có báo cáo thương vong sau sự cố nói trên.

Sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử Singapore xảy ra vào ngày 15/10/1997 khi hơn 28.000 tấn dầu đã tràn ra sau vụ va chạm giữa tàu chở hàng Evoikos đăng kí tại đảo Cyprus và tàu chở đầu Orapin Global của Thái Lan cách Pulau Sebarok khoảng 5km về phía Nam, nằm giữa ngọn hải đăng Raffles và đảo Sentosa.Theo Cơ quan quản lý hàng hải và cảng biển Singapore (MPA), chiến dịch do MPA đứng đầu với sự phối hợp cùng 16 cơ quan, bộ, ngành khác, cũng như với Lực lượng vũ trang Singapore và các công ty xử lý sự cố tràn dầu đã hoàn tất công tác dọn dẹp hiện trường trong quãng thời gian kỷ lục: 3 tuần.Truyền thông Singapore cho hay khi sự cố xảy ra, vùng biển quanh khu vực Pulau Bukom, Pulau Senang, Pulau Pawai và Pulau Sudong trông giống như một “cốc càphê đen đậm đặc.”

Sự cố tràn dầu lớn xảy ra gần đây nhất tại vùng biển của Singapore là vào ngày 25/5/2010 khi khoảng 2.500 tấn dầu thô đã bị tràn ra biển cũng tại khu vực nói trên, do tàu MT Bunga Kelana 3 của Malaysia đã va chạm với tàu MV Waily của Grenadines cách không xa căn cứ hải quân Changi vào lúc 6 giờ sáng.

Mức độ thiệt hại trong các vụ tràn dầu lớn tại Singapore (Ảnh: Today)
Mức độ thiệt hại trong các vụ tràn dầu lớn tại Singapore (Ảnh: Today)

Theo Việt Hải/VietnamPlus, 03/07/2013