Không thể giảm nghèo nếu môi trường bị hủy hoại

ThienNhien.Net – Thế giới sẽ không thể xóa đói giảm nghèo nếu chính sách thuế, các gói hỗ trợ, các luật định, các khoản trợ cấp, thương mại và tiêu dùng công không được điều chỉnh để thúc đẩy xu hướng sản xuất, tiêu thụ bền vững. Đây là nhận định của Ủy ban Cấp cao Liên Hợp quốc – cơ quan chịu trách nhiệm đề ra hướng phát triển toàn cầu.

Trong Báo cáo Chương trình nghị sự Phát triển sau năm 2015, Ủy ban này đã khẳng định: “Nếu không có một môi trường bền vững thì chẳng bao giờ loài người có thể chấm dứt đói nghèo”.

Ảnh minh họa: Harmonyfdn.ca

“Rõ ràng các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ là nỗ lực toàn cầu đầu tiên giúp giải quyết đói nghèo và những thách thức phát triển khác, song bảo vệ môi trường chỉ mới được thừa nhận và hầu như chưa được quan tâm đúng mức” – ông Jim Leape, Tổng Giám đốc WWF, chia sẻ.

“Và cuối cùng sau gần 55 năm, chúng ta đã phải đồng ý với nhau rằng không thể đẩy lùi nghèo đói và đảm bảo sức khỏe con người nếu sức ép lên tài nguyên và môi trường không được hóa giải” – ông nói thêm.

Báo cáo trên được nhận định có khả năng ảnh hưởng đến khoản chi dùng cho phát triển lên tới 25 nghìn tỷ USD, đồng thời đánh dấu một bước ngoặt cho thấy vấn đề phát triển và bền vững đã được nhìn nhận như hai chủ đề độc lập.

Theo đó, Báo cáo kêu gọi những giải pháp thực sự quyết liệt sẽ mau chóng được triển khai ở cả các nước phát triển và đang phát triển nhằm giảm thiểu những tác động từ sản xuất, tiêu dùng, thương mại, chất thải và ô nhiễm.

Báo cáo còn nhấn mạnh sẽ là không đủ nếu chỉ dùng GDP để đánh giá tiến bộ của doanh nghiệp trong trách nhiệm bắt buộc đối với môi trường và xã hội.

Ngoài ra nên đưa mục tiêu bảo vệ nông nghiệp, nghề cá bền vững, bảo vệ hệ thống nước sạch và nguồn cung cấp năng lượng vào các mục tiêu đề xuất để đảm bảo an ninh lương thực, nguồn nước và năng lượng trong bối cảnh dân số thế giới đang ngày một gia tăng như hiện nay.