Bảo vệ an toàn hồ chứa trong mùa mưa bão

ThienNhien.Net – Hiện cả nước có khoảng 6.600 hồ chứa các loại, bao gồm 64 hồ chứa trên 1 triệu m3 có nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão. Vì vậy, bảo đảm an toàn cho hệ thống hồ chứa này là điều không thể chậm trễ.

Ông Đặng Duy Hiển, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý công trình thủy lợi, Tổng Cục Thủy lợi, cho biết trước tình trạng có nhiều hồ thủy lợi xuống cấp, không đảm bảo an toàn như hiện nay, vấn đề đảm bảo an toàn hồ đập thủy lợi được đặt lên hàng đầu.

Để đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ 2013 và có đủ nước phục vụ sản xuất trong mùa khô 2014, Bộ NNPTNT đã yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa lũ 2013 và hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác kiểm tra công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ 2013; rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa; tổ chức kiểm định an toàn đập để đánh giá mức độ an toàn các tuyến đập và công trình khởi công; có kế hoạch bố trí nguồn vốn để bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng công trình đảm bảo an toàn khi hồ tích nước và xả lũ…

Hiện nay khi mùa mưa bão cận kề, trước mắt, các tỉnh Bắc Bộ, sau đó là các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên, cần phải thực hiện ngay một số công việc: kiểm tra hiện trạng các công trình đầu mối, các cống, tràn để phát hiện xử lý khắc phục sự cố ngay, đảm bảo công trình vận hành bình thường. Cần chú trọng đến quy trình vận hành thử các công trình, vì trên thực tế nhiều công trình khi kiểm tra không cho vận hành thử nên khi bão lũ xuất hiện không thể vận hành được…

Cùng với đó, cần giao cán bộ kiểm tra tất cả các kho bãi, vật tư dự phòng phòng chống lụt bão, mua bổ sung những vật tư thiếu và mua mới những vật tư hết hạn để đảm bảo có đủ nhân lực và vật tư ứng phó kịp thời khi công trình xuất hiện sự cố.

Hiện nay, Tổng Cục Thủy lợi cũng đã yêu cầu Sở NNPTNT và các công ty thủy nông địa phương kiểm tra các vấn đề về an toàn hồ đập, trong đó lưu ý phải làm việc với chính quyền cơ sở để nắm thông tin và tuyên truyền đến người dân đang sống trong phạm vi hành lang xả lũ và các hồ chứa, có kế hoạch di dời khi xảy ra tình huống xấu đối với công trình đầu mối.

Ông Hiển cũng cho biết thêm, Tổng Cục Thủy lợi cũng lưu ý với công ty thủy nông: tất cả các tình huống xả lũ đều phải thông báo trước 24 giờ cho hạ du để người dân kịp thời di dời đến nơi an toàn và bảo vệ tài sản, mùa màng.