Toàn cầu nỗ lực chống sa mạc hóa

ThienNhien.Net – Thoái hóa đất vì khô hạn và sa mạc hóa đang trở thành thách thức đe dọa nỗ lực giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và cải thiện công bằng xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nỗ lực chung nhằm tìm giải pháp đẩy lùi thách thức này, đại diện của 195 quốc gia trên thế giới sẽ gặp gỡ tại Hội nghị các bên lần thứ 11 diễn ra ở Windhoek (Namibia) từ ngày 16 – 27/9 tới.

Hội nghị được tổ chức hai lần một năm này quy tụ các đại diện cấp cao của 195 nước nhằm tập trung đánh giá lại việc thực thi Công ước Chống sa mạc hóa của Liên Hợp quốc (UNCCD) – hiệp định đa phương quốc tế duy nhất tính đến thời điểm này liên kết phát triển và môi trường với quản lý đất bền vững (SLM).

Đây cũng sẽ là dịp để các nước cùng nhau lên kế hoạch chương trình, hành động chống khô hạn và sa mạc hóa trong hai năm tiếp theo.

Mỗi phút có 23ha đất bị suy thoái (Ảnh: S.Manfredi/IES)

Sa mạc hóa, cùng với biến đổi khí hậu và mất đa dạng sinh học, được nhận diện là những thách thức nghiêm trọng nhất đối với phát triển bền vững tại Hội nghị Thượng đỉnh Trái đất Rio năm 1992. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, tình trạng này không những chưa được cải thiện mà còn có chiều hướng gia tăng.

Theo một phân tích kinh tế (CBA) mà Liên Hợp quốc mới công bố tháng trước, thoái hóa đất đang ảnh hưởng tới 168 quốc gia trên thế giới, tăng thêm 68 quốc gia so với năm 1990, đồng thời gây thiệt hại kinh tế tới 490 tỷ USD mỗi năm và làm mất một diện tích đất gấp 3 lần diện tích đất nước Thụy Sĩ.