2012 – một trong những năm nóng nhất nhiều thế kỷ

ThienNhien.Net – Ngày 2/5, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã ra báo cáo đánh giá tình hình thời tiết, khí hậu trên thế giới trong những năm gần đây, trong đó nhận định rằng năm 2012 là một trong những năm nóng nhất trong nhiều thế kỷ qua.

Số liệu của WMO cho biết trong năm qua, nhiệt độ trung bình cả trên mặt đất lẫn đại dương tăng 0,45 độ C so với mức trung bình của giai đoạn từ năm 1961-1990, trở thành một trong chín năm nóng nhất kể từ năm 1850. Tình trạng tăng nhiệt độ diễn ra tại hầu hết các khu vực trên Trái đất, trong đó khu vực Bắc Mỹ, Nam Âu và phía Tây nước Nga có mức tăng mạnh hơn khu vực Bắc Phi và Nam Mỹ.

Tuy nhiên, nhiệt độ trung bình tại bang Alaska của Mỹ, khu vực Trung Á, một phần phía Bắc và phía Đông châu Đại Dương lại giảm nhẹ so với mức trung bình trước đó.

Ảnh minh họa: whatsonxiamen.com
Ảnh minh họa: whatsonxiamen.com

Theo phân tích của WMO, nếu như không có hiện tượng La Nina xảy ra hồi đầu năm, chắc chắn nhiệt độ trong năm 2012 còn tăng cao hơn nữa.

WMO cũng cảnh báo hiện tượng Trái Đất nóng lên sẽ còn tiếp diễn và kèm theo đó là hiện tượng nước biển dâng do tăng tốc độ tan chảy băng ở Bắc cực. Hiện tại, mực nước biển đã dâng cao hơn 20cm so với năm 1880, đe dọa sự sống ở nhiều vùng duyên hải, nhất là khi có mưa to, bão lớn.

Trước thực trạng trên, WMO kêu gọi cộng đồng quốc tế khẩn trương có các biện pháp trợ giúp cần thiết dành cho những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ tình trạng biến đổi khí hậu, giúp những nước này có biện pháp ứng phó hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại.

Theo tổ chức khí tượng lớn nhất thế giới này, một trong những biện pháp trợ giúp cấp bách nhất hiện nay là thường xuyên trao đổi thông tin về thời tiết, khí hậu, về tác động của tình trạng biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người.

Hiện tại WMO đang đẩy mạnh phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) biên soạn và phát hành cẩm nang “Sức khỏe và Khí hậu” bằng 6 ngôn ngữ được sử dụng tại Liên hợp quốc là tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Tây Ban Nha và Arập.