Giải tỏa xong công trình vi phạm đê điều trước 15/5

ThienNhien.Net – Để chủ động trong công tác hộ đê, phòng, chống lụt, bão và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa, lũ, bão gây ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2013.

Năm 2012, do ảnh hưởng của mưa lũ, trên nhiều tuyến đê đã xuất hiện sự cố, trong đó có những sự cố nguy hiểm gây mất an toàn cho hệ thống đê như các sự cố trên đê tả sông Chu tỉnh Thanh Hóa, hữu Hồng tỉnh Hà Nam, tả Thương tỉnh Bắc Giang…

Năm 2013, dự báo thời tiết có thể diễn biến phức tạp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thông đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có đê chỉ đạo tăng cường kiểm tra, đôn đốc, phát hiện và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc tu bổ, nâng cấp đê, duy tu bảo dưỡng chống xuống cấp hệ thống đê điều đảm bảo chất lượng, kịp thời đưa công trình vào chống lũ năm 2013.

Trước lũ tiểu mãn năm 2013, các địa phương phải chỉ đạo, tổ chức diễn tập phương án hộ đê, kiểm tra việc chuẩn bị vật tư, lực lượng, phương tiện, kỹ thuật, chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại. Tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê đặc biệt là lực lượng quân đội được bố trí trên địa bàn xong trước ngày 30/5/2013.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng yêu cầu các địa phương cần tăng cường kiểm tra, rà soát tình hình vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn, có biện pháp kiên quyết xử lý dứt điểm các vi phạm, ngăn chặn việc tái vi phạm và vi phạm mới.

Mọi hành vi lấn chiếm mặt đê, mái đê, hành lang bảo vệ đê gây ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng thoát lũ phải giải tỏa xong trước ngày 15/5/2013.