Công bố kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng chi tiết năm 2012

ThienNhien.Net – Kịch bản biến đổi khí hậu (BĐKH) và nước biển dâng cập nhật chi tiết cho Việt Nam năm 2012 vừa được Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường, Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) công bố ngày 17/4 tại Hà Nội.

Đây là phiên bản cập nhật của kịch bản năm 2009, được bổ sung dữ liệu, kiến thức mới về hệ thống khí hậu và các phương pháp tính toán mới.

Kịch bản biến đổi khí hậu ở Việt Nam bao gồm: kịch bản phát thải thấp (B1), kịch bản phát thải trung bình (B2, A1B), kịch bản phát thải cao (A2, A1FI).

Theo kịch bản phát thải cao, vào cuối thế kỷ 21, nếu mực nước biển dâng 1m sẽ có khoảng 39% diện tích Đồng bằng sông Cửu Long, trên 10% diện tích Đồng bằng sông Hồng và Quảng Ninh, trên 2,5% diện tích thuộc các tỉnh ven biển Miền Trung và trên 20% diện tích thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ bị ngập.

Như vậy, gần 35% dân số thuộc các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long; trên 9% dân số vùng Đồng bằng sông Hồng và Quảng Ninh; gần 9% dân số các tỉnh ven biển Miền Trung và khoảng 7% dân số thành phố Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng trực tiếp. Đồng thời trên 4% hệ thống đường sắt, trên 9% hệ thống quốc lộ và khoảng 12% hệ thống tỉnh lộ của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa:  Website Ban Chỉ huy Phòng chống lụt lão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM
Ảnh minh họa: Website Ban Chỉ huy Phòng chống lụt lão và Tìm kiếm cứu nạn TP.HCM

GS.Trần Thục, Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Môi trường cho biết: Kịch bản BĐKH được cập nhật năm 2011 đã bổ sung các dữ liệu, kiến thức mới về hệ thống khí hậu và các phương pháp tính toán mới để đưa ra kịch bản chi tiết hơn, có cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn hơn so với Kịch bản BĐKH năm 2009. Các loại số liệu quan trắc tại các trạm khí tượng, khí hậu, các trạm hải văn, dữ liệu vệ tinh, số liệu mô phỏng của mô hình được khai thác tối đa trong quá trình xây dựng kịch bản. Có kịch bản khí hậu chi tiết tới cấp độ tỉnh và nhỏ hơn.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên Môi trường đã xây dựng 3 kịch bản phát thải thấp, trung bình và kịch bản phát thải cao về biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Đặc biệt, trong đó có 7 khu vực ven biển của Việt Nam và các bản đồ nguy cơ ngập tương ứng với mực nước biển dâng cho khu vực Đồng bằng sông Hồng và Quảng Ninh; 15 tỉnh ven biển Miền Trung từ Thanh Hóa đến Bà Rịa-Vũng Tàu với tỷ lệ 1:10.000 (tương đương cấp huyện); khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long với tỷ lệ 1:5.000.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến nghị việc sử dụng Kịch bản BĐKH, nước biển dâng trong việc đánh giá tác động và xây dựng kế hoạch hành động ứng phó hoặc thích ứng với BĐKH, cần được xem xét và lựa chọn phù hợp với từng ngành, lĩnh vực địa phương với các tiêu chí; tính đặc thù của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; tính hiệu quả về kinh tế, xã hội, môi trường; tính bền vững; tính khả thi và khả năng lồng ghép với các chiến lược, chính sách và kế hoạch phát triển.

Đề cập đến việc thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia ứng phó với BĐKH giai đoạn 2012-2020, ông Trương Đức Trí, Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu nhấn mạnh: Theo nội dung Quyết định 1474 của Thủ tướng Chính phủ, đã có 61 dự án ưu tiên cấp bách ứng phó với BĐKH đã được phê duyệt, trong đó có 13 dự án được cấp kinh phí thực hiện trong năm nay. Mặt khác, thông qua hợp tác quốc tế trên lĩnh vực này, tính đến nay Việt Nam huy động được tổng cộng 1,3 tỷ USD để ứng phó với BĐKH và nước biển dâng.

Việc triển khai, xây dựng và thực hiện các giải pháp ứng phó với BĐKH sẽ được phân kỳ để thực hiện. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xác định mức độ ưu tiên dựa trên nhu cầu thực tiễn và nguồn lực có được trong từng giai đoạn để đưa ra kịch bản phù hợp nhất. Theo đó, kịch bản phát thải thấp và kịch bản phát thải trung bình sẽ được áp dụng đối với các tiêu chuẩn thiết kế cho các công trình không lâu dài và các quy hoạch, kế hoạch ngắn hạn. Kịch bản phát thải cao sẽ được áp dụng cho các công trình vĩnh cửu, các quy hoạch, kế hoạch dài hạn.

Ban liên chính phủ về BĐKH sẽ công bố kịch bản BĐKH toàn cầu và khu vực trong Báo cáo đánh giá lần thứ 5 vào năm 2014. Do đó, Kịch bản BĐKH của Việt Nam được tiếp tục cập nhật vào năm 2015. Các báo cáo tác động và khả năng bị tổn thương do BĐKH sẽ được rà soát, cập nhật khi kịch bản mới được công bố.