Phát hiện một loài nhím mới sống trên cây ở Brazil

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Brazil thông báo trong thời gian vừa qua, họ đã phát hiện một loài nhím mới sống trên cây tại một khu vực nhỏ, biệt lập trong Rừng Đông Bắc Đại Tây Dương (thuộc bang Pernambuco) của Brazil.

Đây là sự kiện rất được quan tâm bởi hiện tại 98% diện tích khu rừng này đang bị phá hủy.

Giáo sư Antonio Rossano Mendes Pontes thuộc trường Đại học Liên bang Pernambuco cho biết nhóm nghiên cứu do ông đứng đầu đã đặt tên cho loài gặm nhấm mới này là Coendou speratus, với hy vọng một tương lai sáng hơn cho chúng.

Nhím Coendou speratus mới có kích thước trung bình, mang trên mình bộ lông sắc nhọn màu nâu đen, với đầu gai màu đỏ. Nhím Coendou speratus có mũi tròn và dài, đuôi mềm dẻo cho phép chúng di chuyển dễ dàng trên cây.

Nhím Coendou speratus (Nguồn: AP)
Nhím Coendou speratus (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, loài nhím này lại không thể chuyển từ cây này sang cây kia. Chúng có đặc điểm hoạt động về đêm, thường ngủ bên trong thân cây và ăn các loại hạt.

Nhóm nghiên cứu cho biết nhím Coendou speratus cư ngụ tại môi trường sống ở tầng thấp hoặc trung bình do phải sống chung với các loài động vật khác, và do các loài nhím khác thường cư ngụ ở tầng cao hơn.

Giới khoa học Brazil ước tính cứ 1km vuông thì có 4 loài nhím khác loài cùng sống trong một môi trường, nhưng sẽ có ít khả năng lai giống giữa các loài nhím do chúng chỉ có thể lai cùng giống.

Giáo sư Mendes Pontes cho biết ông đã từng tìm hiểu nhiều mẫu quần động vật được miêu tả trong sách cách đây 5 thế kỷ, và phát hiện nhiều loài trong số đó đã bị tuyệt chủng, song không có miêu tả nào về loài nhím Coendou speratus mới được phát hiện này.

Với tình trạng phá rừng bừa bãi và săn bắt nhím của con người, các nhà khoa học Brazil cũng bày tỏ sự lo ngại đến sự an toàn cũng như môi trường sinh sống của loài gặm nhấm Coendou speratus này, thậm chí của các loài động vật khác có nguy cơ tuyệt chủng khác.