Bình Thuận hạn chế khai thác titan nhiều khu vực

ThienNhien.Net – Bình Thuận chỉ cho phép khai thác, chế biến sâu khoáng sản titan tại khu vực Lương Sơn, huyện Bắc Bình nằm phía bắc Bình Thuận, còn lại các khu vực khác trên địa bàn tỉnh được đưa vào vùng dự trữ cho tương lai, không cấp phép khai thác mới. Thông tin trên được ông Nguyễn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cung cấp vào cuối tuần qua.

Khai thác titan tại Bình Thuận (Ảnh: Công an Tp. HCM)
Khai thác titan tại Bình Thuận (Ảnh: Công an Tp. HCM)

Theo ông Ngọc, nội dung giới hạn vùng khai thác titan được tỉnh và Bộ Tài nguyên và Môi trường đưa vào quy hoạch phân vùng khai thác khoáng sản titan Bình Thuận vừa trình Thủ tướng phê duyệt, chuẩn bị công bố.

Theo công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường mới đây cho thấy trữ lượng titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận ước gần 600 triệu tấn, chiếm 92% trữ lượng titan cả nước. Riêng khu vực phía bắc Bình Thuận được phép khai thác với diện tích khoảng 150 km2 với trữ lượng khoảng 142 triệu tấn.

Ông Ngọc cho biết theo quy hoạch phân vùng khai thác titan chuẩn bị được công bố thì tỉnh chỉ cho duy trì hoạt động những dự án đã cấp phép trước đây, còn lại tỉnh sẽ không cấp phép dự án khai thác mới đối với các khu vực khác còn lại trên địa bàn tỉnh.

Cũng theo ông Ngọc, tỉnh cũng đã kiến nghị Chính phủ cho xây dự 2 khu công nghiệp chế biến sâu titan và các khoáng sản khác cho xuất khẩu gồm khu công nghiệp Song Bình (250 héc ta) ở huyện Bắc Bình và cụm công nghiệp Thắng Hải (40 héc ta) tại huyện Hàm Tân.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Bình Thuận, khu vực Lương Sơn, huyện Bắc Bình có trữ lượng titan rất lớn, đặc biệt là dưới tầng sâu 60 mét. Theo quy hoạch phân vùng khai thác titan đang trình Chính phủ phê duyệt thì titan khai thác phải được chế biến sâu chứ không xuất khẩu thô như lâu nay.

Trước đây khu vực ven biển phía nam Bình Thuận có 18 dự án khai thác titan, nhưng phân tán và gây ảnh hưởng đến môi trường. Tỉnh đã đóng cửa các dự án này, chờ đưa vào cụm công nghiệp Thắng Hải để khai thác, chế biến quặng titan tập trung.