Nhăn mặt, bịt mũi bên “dòng sông chết” Hội An

ThienNhien.Net – Khách du lịch Hội An vừa chụp ảnh vừa phải nhăn mặt bịt mũi, còn người dân thì chỉ còn biết lắc đầu ngán ngẩm khi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc từ dòng nước đen ngòm vì ô nhiễm nặng…

Di sản nằm trên sông “chết”

Nước sông Hoài ở phố cổ Hội An bị ô nhiễm nghiêm trọng từ nhiều năm nay, khiến nhiều khách du lịch khi đến tham quan phố cổ phải… lắc đầu.

Nhiều khách du lịch khi đến Hội An đều có chung nhận thấy nơi đây mang nét đẹp cổ kính và nên thơ. Nhưng hình như vẻ đẹp đó đang bị hủy hoại từng ngày vì ô nhiễm. Trong phố cổ, những con kênh, sông bị biến thành những con “sông chết”. Nước tù đọng lâu ngày chuyển sang màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nước thải, rác thải sinh hoạt của người dân, của khách du lịch,… được thải trực tiếp ra sông.

Nước sông Hoài ở phố cổ Hội An bị ô nhiễm nghiêm trọng từ nhiều năm nay, khiến nhiều khách du lịch khi đến tham quan phố cổ phải… lắc đầu.

Dòng sông Hoài nằm trên đường Bạch Đằng từ nhiều năm nay đã bị biến thành “dòng nước chết” với mức độ ô nhiễm và hôi thối không hề thua kém… sông Tô Lịch ở Hà Nội. Từ chiếc cầu gỗ bắc qua sông đến hồ xả nước không đầy một trăm mét tất cả nhuốm một màu đen kịt.

Khách du lịch cả ta lẫn Tây khi đến đây vừa chụp ảnh vừa phải nhăn mặt bịt mũi vì mùi hôi. Khách Tây thì lắc đầu quầy quậy, luôn miệng: “no, no…”, còn khách ta thì cũng không ngớt lời than thở: “Ô nhiễm quá, thế này thì chỉ độ vài năm nữa dòng sông này đến phải lấp đi mất. Mà sông Hoài mà lấp đi thì coi như một phần linh hồn Hội An đã mất”.

Anh Lê Tiến Dũng (quê Thanh Hóa) không giấu được thất vọng: “Tôi đã nghe nói đến Hội An rất nhiều. Đây là lần đầu tiên tôi đến Hội An. Theo tôi phố cổ có kiến trúc rất đẹp, cổ kính, nhưng hiện môi trường ở đây đang ô nhiễm nặng nề”.

Dân bản địa kêu khổ vì mùi hôi thối

Nhiều quán ăn vắng khách vì mùi hôi thối của nước sông.

Không chỉ khách du lịch phải “rùng mình” mà ngay những người dân sinh sống ở phố cổ Hội An cũng phải “kêu trời” vì sự ô nhiễm của nước sông Hoài.

Chị Võ Thị Mận (42 tuổi, chủ quán cơm gà Mận ở Chùa Cầu, Hội An) tâm sự: “Vợ chồng tôi mở quán bán cơm gà đã được gần chục năm nay. Trước kia khách du lịch ghé đến quán tôi ăn rất đông. Nhưng từ khoảng gần 2 năm trở lại đây số lượng khách giảm xuống. Một số người cho biết họ sợ không dám ngồi ăn gần bờ sông vì mùi hôi thối bốc lên”.

Anh Sử Văn Phùng, chồng chị Mận cho biết: “Vào buổi sáng khoảng từ 5 giờ đến 10 giờ là lúc nước sông Hoài bốc mùi hôi thối ghê nhất. Cả khúc sông nhuốm một màu đen kịt và nồng nặc. Chỉ đến khi có thủy triều lên, nước bên ngoài tràn vào thì mới đỡ. Vào buổi sáng, hầu như rất ít khách du lịch đủ “can đảm” ra khu vực này để chụp ảnh”.

Theo anh Phùng, trước tình trạng ô nhiễm nặng nề của nước sông Hoài nói trên, gia đình anh cùng nhiều hộ dân khác sống xung quanh sông Hoài đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương cần có biện pháp can thiệp để xử lý tình trạng ô nhiễm của nước sông. Tuy nhiên, đến nay các biện pháp can thiệp, xử lý tình trạng ô nhiễm sông Hoài vẫn chưa đưa lại hiệu quả. Sông vẫn đang ô nhiễm ngày càng trầm trọng.

“Chúng tôi khổ lắm các chú ạ. Khách du lịch đến thì chỉ ở một vài ngày rồi họ đi, chứ chúng tôi sống quanh năm suốt tháng ở đây. Hôm nào trở trời, mùi nước sông bốc lên, theo gió loang ra khắp cả khu phố. Tôi lo cứ đà này người ta sẽ bảo nhau không đến Hội An nữa”, anh Phùng chia sẻ.