Chuyển đổi hơn 78 ha đất quy hoạch rừng phòng hộ xây thủy điện Đakđrinh

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa yêu cầu UBND huyện Sơn Tây khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Thủy điện Đakđrinh, trong đó lưu ý chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 2892/UBND-CNXD ngày 22/8/2012 về việc giải quyết một số vướng mắc dự án Thủy điện Đakđrinh.

Toàn cảnh đập tràn Nhà máy thủy điện Đakđrinh (Ảnh: pv-power.vn)

Được biết, tại Công văn nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBDN huyện Sơn Tây giải quyết các kiến nghị liên quan đến dự án theo hướng hỗ trợ 100% giá trị bồi thường và các khoản hỗ trợ khác theo quy định đối với một số hộ dân làm nhà ở trên đất nương rẫy sản xuất sau ngày 1/7/2004.

Về việc chuyển đổi 78,3 ha đất trong quy hoạch rừng phòng hộ theo thực tế sử dụng đất để bồi thường, tỉnh yêu cầu UBND huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại công văn số 350/UBND-NNTN ngày 15/02/2012.

Đối với 1,5 ha đất xây dựng tháp điều áp, yêu cầu sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thủ tục, trình UBND tỉnh quyết định việc thu hồi và giao đất xây dựng công trình.

Về tái định cư tập trung, yêu cầu UBND huyện tổ chức quán triệt cho nhân dân chấp hành việc di chuyển vào các khu tái định cư đã xây dựng, không được tái định cư tự do.

Dự án thủy điện Đakđrinh được xây dựng tại xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây và huyện KongPlong tỉnh Kon Tum với tổng công suất 125MW, tổng mức đầu tư 3.423 tỷ đồng, do Tập đoàn Dầu khí làm chủ đầu tư.

Nhà máy Thuỷ điện Đakđrinh được thiết kế 2 tổ máy và trạm phân phối 110kV. Đây là dự án điện có công suất lớn nhất trong quy hoạch bậc thang thủy điện sông Trà Khúc và cũng là công trình trọng điểm nằm trong quy hoạch phát triển điện VI đã được Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo kế hoạch, tổ máy 1 sẽ phát điện vào tháng 9/2013 và đến tháng 12/2013 sẽ phát điện tổ máy 2 và hoàn thành công trình.