Kiểm tra vụ đốn hạ hơn 51m3 gỗ tại rừng Kông Chro

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, những cánh rừng thuộc địa bàn quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa (huyện Kông Chro, Gia Lai) liên tiếp bị xâm hại nghiêm trọng nhưng chủ rừng dường như không hề hay biết?

Gỗ thu giữ được tại Hạt Kiểm lâm Kông Chro (Ảnh: Báo Gia Lai)

Nhận được tin báo của nhân dân về việc lâm tặc khai thác gỗ trái phép tại xã Chư Krei, ngày 20/10, ông Phan Văn Trung, Chủ tịch UBND huyện Kông Chro đã cử đoàn liên ngành của huyện và trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra.

Qua khám nghiệm phát hiện tại lô 1, khoảnh 2, tiểu khu 738, có 106 cây căm xe, cà chít đường kính từ 30 cm đến 60 cm bị đốn hạ với khối lượng gỗ lên đến 51,630 m3báo điện tử Gia Lai đưa tin ngày 23/10/2012.

Điều đáng nói là địa điểm lâm tặc phá rừng chỉ nằm cách trục đường chính của xã chưa đến 500 mét, cách trụ sở UBND xã Chư Krei chỉ chừng 7 km. Trong khi đó, tại xã Chư Krei, ngoài lực lương công an xã, có thêm 1 kiểm lâm viên phụ trách địa bàn, 3 cán bộ của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa phụ trách thường xuyên túc trực, nhưng vụ việc không được phát hiện, cho đến khi Chủ tịch UBND huyện nhận được tin báo.

Ông Trần Ngọc Anh (Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ia Pa), ông Nguyễn Tường Khang (lãnh đạo xã Chư Krei) đều thừa nhận trách nhiệm khi đã chủ quan, lơi lỏng trong quản lý. Trong khi đó, ông Trần Văn Minh (Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro) phân bua rằng kiểm lâm viên mới về phụ trách địa bàn gần một tháng nên chưa nắm hết tình hình và nếu có dấu hiệu sai phạm của kiểm lâm địa bàn thì Hạt sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Chủ tịch UBND huyện Kông Chro Phan Văn Trung thì vụ việc này cho thấy sự thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý của chủ rừng và các ban ngành liên quan.